สศข.6 ชูแผนฯ พัฒนามะม่วงปี 52 หวังสร้างเอกภาพข้อมูลและต่อยอดงานวิจัยที่เป็นประโยชน์

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2009 15:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี เผยแผนปฏิบัติงานโครงการนำร่องเขตเกษตรเศรษฐกิจมะม่วงในเขตภาคตะวันออก เน้น 3 ส่วนหลัก คือการสำรวจข้อมูลทั้งปริมาณพื้นที่ ผลผลิต ต้นทุน การศึกษาระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชน รวมทั้งยุทธศาสตร์การพัฒนามะม่วง คาดจะทำให้ข้อมูลมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศข.6 ได้ยกร่างแผนปฏิบัติงานเชิงบูรณาการเพื่อจัดทำโครงการนำร่องเขตเกษตรเศรษฐกิจมะม่วง จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อคณะอนุกรรมการกำหนดเขตเกษตรเศรษฐกิจเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับร่างแผนปฏิบัติงานดังกล่าว

สำหรับรายละเอียดของแผนฯ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ คือ 1) แผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสำรวจข้อมูล ปริมาณพื้นที่ ผลผลิต และต้นทุนการผลิต 2) แผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับโลจิสติกส์และซัพพลายเชน 3) แผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำยุทธศาสตร์มาตรการแนวทางการพัฒนามะม่วง โดยจะดำเนินการในเขตพื้นที่ 6 จังหวัด คือ สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี และระยอง ทำการศึกษา 5 ชนิดพันธุ์ประกอบด้วย น้ำดอกไม้ เขียวเสวย โชคอนันต์ แรด และมหาชนก

ส่วนการปฏิบัติงานตามแผน จังหวัดฉะเชิงเทราจะเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการ เพราะเป็นแหล่งผลิตเพื่อการส่งออกแหล่งใหญ่ มีกลุ่มองค์กรเกษตรกรเข้มแข็ง และเป็นโครงการนำร่องเขตเกษตรเศรษฐกิจสินค้ามะม่วง ซึ่งจากการนำเสนอแผนปฏิบัติงานดังกล่าวที่ประชุมเห็นชอบและมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมบางประการ เช่น จำนวนชนิดพันธุ์ที่สำรวจ และขอให้ข้อมูลจากการจัดเก็บมีรายละเอียดที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับมะม่วงได้

ซึ่ง สศข.6 คาดว่า เมื่อดำเนินการเสร็จจะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพด้านข้อมูลของสินค้ามะม่วงในภาคตะวันออกมากขึ้น และมีงานศึกษาวิจัยที่เป็นการสนองความต้องการของพื้นที่ อีกทั้งยังมียุทธศาสตร์ มาตรการรองรับที่หน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ในการจัดทำแผนงาน / โครงการ หรือกิจกรรมที่จะตอบสนองและพัฒนากระบวนการผลิตมะม่วงของจังหวัดฉะเชิงเทรา และภาคตะวันออก นางสุวคนธ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ