สศก.วอนบริโภคหอมหัวใหญ่ของไทยช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 2009 15:45 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 เชียงใหม่ เผยสถานการณ์การผลิตหอมหัวใหญ่ ปี 52 ในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พบขณะนี้ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น และจะออกมากในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม หวั่นราคาตกในช่วงที่ผลผลิตออกมาก วอนไทยช่วยไทยบริโภคหอมหัวใหญ่ช่วยเหลือเกษตรกร

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สศก.ได้ประมาณการผลผลิตหอมหัวใหญ่ ปี 2552 ทั้งประเทศ ว่ามีประมาณ 44,800 ตัน มีผลผลิตตามแหล่งผลิตที่จังหวัดกาญจนบุรี 1,700 ตัน นครสวรรค์ 1,200 เชียงราย 3,100 ตัน เชียงใหม่ 38,800 ตัน คาดว่าผลผลิตอาจลดลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกษตรกรขาดทุนจากราคาตกต่ำ ประกอบกับช่วงต้นฤดูมีความเสียหายจากน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอแม่วาง

สำหรับผลผลิตของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแยกเป็นแหล่งผลิตที่อำเภอแม่วาง 15,000 ตัน อำเภอสันป่าตอง 3,600 ตัน อำเภอฝาง 19,500 ตัน และอำเภอพร้าว 700 ตัน แม้ว่าผลผลิตจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากผลผลิตที่อำเภอแม่วางและสันป่าตองออกมากระจุกตัว และเป็นหอมหัวใหญ่ตัดจุก เกษตรกรจะรีบขายผลผลิตจึงไม่สามารถเก็บแขวนให้แห้งได้เช่นเดียวกับที่อำเภอฝาง ทำให้ประสบปัญหาเป็นประจำทุกปี ขณะนี้มีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อหอมหัวใหญ่เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกในราคากิโลกรัมละ 8 บาท

รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับแนวทางที่จะเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกหอมหัวใหญ่ซึ่งได้ประชุมร่วมกับชุมนุมสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แห่งประเทศไทยหลายครั้ง เห็นว่าในปีนี้ควรมีแนวทางเกี่ยวกับการรณรงค์การบริโภคหอมหัวใหญ่ไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรระบายผลผลิตออกสู่ตลาดนอกพื้นที่ไปจังหวัดอื่นๆ โดยผ่านสหกรณ์ การนำผลผลิตเก็บในห้องเย็นบางส่วน รวมทั้งการเข้มงวดในการนำเข้าหอมหัวใหญ่จากต่างประเทศเพื่อไม่ให้กระทบกับราคาภายในประเทศ ซึ่งคณะอนุกรรมการจัดการการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง กำลังดำเนินการเตรียมการป้องกันแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แล้ว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ