สศข. 6 เตือนเกษตรกรเร่งสำรองน้ำ รับมือภาวะแล้งปี 52

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 2009 15:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี เผย ปี 52 ไม้ผลภาคตะวันออกติดดอก ออกผลล่าช้ากว่าปกติ 15 วัน เหตุจากสภาพอากาศแปรปรวนจากภาวะโลกร้อน เตือนเกษตรกรเตรียมสำรองน้ำไว้ใช้ ด้าน สศก. พร้อมลงพื้นที่จังหวัด ระยอง จันทบุรี และตราด บูรณาการจัดทำข้อมูลไม้ผลเอกภาพ ปี 52 วันที่ 11 - 28 ก.พ. นี้

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปี 2552 นี้ ไม้ผลภาคตะวันออกได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอย่างเห็นได้ชัด ทั้งจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น มีหมอกลงจัด สลับฝนตกประปราย ส่งผลต่อการติดดอก ออกผล ของไม้ผลภาคตะวันออกหลายชนิดให้ต้องล่าช้าออกไปประมาณ 15 วัน เช่น ทุเรียน จะมีดอกร่วงในช่วงอากาศหนาวปลายปี ส่วนมังคุด และเงาะ ดอกเพิ่งจะเริ่มบานทั้งๆ ที่ควรจะเห็นลูกแล้ว และที่สำคัญคือ ลองกอง มีช่อดอกที่ออกชะงัก ไม่ค่อยยืดเพราะอากาศหนาวจัด ซึ่งอาจทำให้ช่อสั้นและตกเกรด เป็นต้น

ดังนั้น เกษตรกรภาคตะวันออก จะต้องระมัดระวังและเตรียมตัวในเรื่องปริมาณน้ำที่คาดว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ในช่วงหน้าแล้งนี้ และอยากให้เกษตรกรเตรียมสำรองน้ำไว้ใช้ในสวนด้วย ซึ่งในปีนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ร่วมบูรณาการจัดทำข้อมูลไม้ผลเอกภาพ ปี 2552 โดยจะเริ่มลงพื้นที่สำรวจในจังหวัด ระยอง จันทบุรี และตราด ระหว่างวันที่ 11-28 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลชัดเจนและได้ข้อมูลที่แม่นยำมากขึ้น เพื่อนำไปกำหนดแนวทางบริหารจัดการผลไม้ต่อไป นางสุวคนธ์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ