สศข. 6 ปูพรมพื้นที่ รุกสำรวจข้อมูลไม้ผลใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 2009 11:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ลงพื้นที่จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด สำรวจข้อมูลไม้ผลภาคตะวันออกปี 2552 ร่วมกับสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขต ที่ 3 ระหว่างวันที่ 11 ก.พ. - 3 มี.ค. นี้ เพื่อกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการไม้ผลภาคตะวันออกของกระทรวงเกษตรฯ ในการช่วยเหลือเกษตรกร

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศข.6 ได้กำหนดการสำรวจข้อมูลไม้ผล ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกองปี 2552 ของจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นแหล่งไม้ผลของภาคตะวันออกระหว่างวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2552 โดยการสำรวจข้อมูลเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามนโยบายของผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ได้ทำสัญญาข้อตกลงร่วมมือการจัดทำข้อมูลทางด้านการเกษตรให้เป็นเอกภาพ

สำหรับการบูรณาการจัดทำข้อมูลไม้ผลเอกภาพดังกล่าว สศข.6 ได้ร่วมกับสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขต ที่ 3 และสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2547 โดยทาง สศข.6 จะลงพื้นที่สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และพิจารณาข้อมูลร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งในปี 2552 นี้ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั้ง 3 ได้จัดเจ้าหน้าที่ระดับทั้งจังหวัดและระดับอำเภอ เข้าร่วมสำรวจข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ สศข.6 และในวันที่ 10 มีนาคม 2552 จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาข้อมูลร่วมกันระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมวิชาการเกษตร รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลเอกภาพไม้ผลภาคตะวันออกปี 2552 ที่ถูกต้องและใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด สำหรับเป็นแนวทางในการกำหนดการบริหารจัดการไม้ผลภาคตะวันออกเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ