สศข. 4 ขับเคลื่อนโครงการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมันฯ จัดกิจกรรมใหญ่ใน 2 พื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2009 13:45 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยงานใน จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมโครงการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมันสำปะหลังสู่อุตสาหกรรม ภายใต้โครงการนำร่องเขตเกษตรเศรษฐกิจสินค้าเกษตรตามกรอบงบประมาณที่ได้รับ ในเขตอำเภอบ้านไผ่ และอำเภอมัญจาคีรี ช่วยเหลือเกษตรและภาคอุตสาหกรรม

นายวัชระชัย ผสมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเขต 4 (สศข.4) จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในฐานะผู้จัดการโครงการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมันสำปะหลังสู่อุตสาหกรรม จังหวัดขอนแก่น ภายใต้โครงการนำร่องเขตเกษตรเศรษฐกิจสินค้าเกษตรว่า ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการฯ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 เพื่อเร่งการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติงานโครงการฯ ที่ได้งบประมาณในปี 2552 จำนวน 680,000 บาท โดยมีกิจกรรมที่จะดำเนินการใน 2 พื้นที่ คือ พื้นที่เดิมในเขตอำเภอบ้านไผ่ มีกิจกรรมต่างๆ ที่จะตอบสนองโครงการฯ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 มีกิจกรรมธนาคารเมล็ดพันธุ์ การปรับปรุงบำรุงดิน สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น มีกิจกรรมถ่ายเทคโนโลยีการอบรมการผลิตมันสำปะหลัง จัดทำแปลงสาธิตเรียนรู้ และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 มีกิจกรรมการวิจัยแบบมีส่วนร่วม ส่วนสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นและสำนักงานการค้าภายในจังหวัดขอนแก่นจะจัดหาแหล่งจำหน่ายและส่งเสริมการจัดทำตลาดข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า (Contract Farming) ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต4 จะรับผิดชอบในการติดตามและประเมินผลโครงการฯ

          สำหรับในพื้นที่ใหม่ กำหนดพื้นที่ในอำเภอมัญจาคีรี เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรให้ได้รับความรู้ด้านการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมันสำปะหลัง โดยคณะกรรมการจะมีการนัดประชุมตัวแทนกลุ่มเกษตรกร ผู้ปลูกมันสำปะหลังในเขตอำเภอมัญจาคีรี  ในวันพุธที่ 4 มีนาคม นี้  เพื่อร่วมปรึกษาการเข้าร่วมโครงการฯ และกำหนดแนวทางการดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5  จะได้ศึกษากำหนดเขตพื้นที่ความเหมาะทางกายภาพเพื่อจัดทำ Land use planning  ให้เป็นข้อมูลปัจจุบันและสำรวจชั้นดินเพื่อจัดทำ Land management              ให้เหมาะสมในพื้นที่ Zoning  ส่งเสริมการปรับปรุงบำรุงดิน และจัดทำธนาคารเมล็ดพันธ์  ส่วนสำนักงานเกษตรจังหวัดจะดำเนินการรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ  รวมถึงจัดทำแปลงเรียนรู้การผลิตมันสำปะหลัง และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 จะดำเนินการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของเกษตรกร ด้านสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นและสำนักงานการค้าภายในจังหวัดขอนแก่น จะรับผิดชอบจัดหาแหล่งการจำหน่ายผลผลิตและส่งเสริมการจัดทำตลาดข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 จะดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจและการประเมินผลโครงการฯ ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ