ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 2009 13:49 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานศึกษาเริ่มปิดภาคเรียน ส่งผลให้ความต้องการบริโภคเนื้อไก่ลดลง แนวโน้มคาดว่าราคาจะลดลง

จากวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไก่เนื้อทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มบริษัทต่างๆ ในกลุ่มบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป เนื่องจากปีที่ผ่านมาราคาไก่เนื้อทั้งในและต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์สูงมาก ผู้เลี้ยงจึงเพิ่มกำลังผลิต แต่ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดีผู้ซื้อชะลอการซื้อ ส่งผลให้มีสต๊อกคงเหลือ เห็นได้จากผู้ประกอบการที่ผลิตเพื่อการแปรรูปบางรายได้หยุดสั่งซื้อ รวมทั้งการดัมพ์ราคาขายตลาดภายในประเทศ จากกิโลกรัมละ 80 บาท เหลือกิโลกรัมละ 40-45 บาท ด้านกลุ่มสายงานการพัฒนาธุรกิจ เครือเบทาโกร ยอมรับว่าการส่งออกไก่ชะลอตัวลง ผู้ซื้อต่อรองราคาสินค้ามากขึ้น จากที่เคยเก็บสต๊อกไว้เพียง 1 เดือน ต้องแบกสต๊อกเพิ่มเป็น 3 เดือน เพราะระบายสินค้าไม่ได้ ด้านกลุ่มบริษัทในเครือฉวีวรรณ ผลจากเศรษฐกิจโลกตกต่ำ มีผลให้ผู้นำเข้าไก่เนื้อที่สั่งซื้อในเดือนกุมภาพันธ์ ได้ขอต่อรองราคาสินค้าลงกว่า 40% เมื่อเทียบกับราคาในปีที่ผ่าน ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยไม่กล้ารับคำสั่งซื้อ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกสต๊อกสินค้ารวมกันไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นตัน อย่างไรก็ดีในช่วงมีนาคม-เมษายน คาดว่าจะมีการสั่งซื้อสินค้าเข้ามากขึ้น อาจจะช่วยลดภาระสต๊อกได้ และสายธุรกิจอาหารแปรรูปและครบวงจร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ แม้บริษัทไม่มีปัญหาเรื่องแบกภาระสต๊อกสินค้า เพราะผลิตแบบเมด ทู ออเดอร์ ไม่ได้ผลิตสต๊อกล่วงหน้า แต่คาดว่าแนวโน้มการสั่งซื้อและราคาจะเริ่มอ่อนตัวลง ทำให้ต้องปรับลดกำลังการผลิตไก่เนื้อลงในปีประมาณ 10-15% จากที่เคยเลี้ยงไก่กว่า 4 ล้านตัวต่อสัปดาห์ จะเหลือต่ำกว่า 4 ล้านตัวต่อสัปดาห์ ขณะที่ด้านราคาคงต่อรองกันมากขึ้น

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 34.87 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 36.06 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 3.30 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 33.77บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.63 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 34.90 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 4.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 31.00 บาท และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 41.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 9 — 15 มีนาคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ