สศก. จับมือกรมการปกครองและกรมส่งเสริมการเกษตร ผนึก MOU เชื่อมโยงทะเบียนเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2009 14:18 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับกรมการปกครองและกรมส่งเสริมการเกษตร ลงนามบันทึกข้อตกลงการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลาง ทั้งแบบ Counter Service และ Batch Processing แก้ไขปัญหาข้อมูลที่ไม่ตรงกันของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนบัตรประจำตัวไว้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการจัดทำทะเบียนและบัตรประจำตัวเกษตรกร และได้มีการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั่วประเทศ ครอบคลุมสาขาพืช ปศุสัตว์ และประมง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เพื่อจัดทำฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกร รวบรวมข้อมูลไว้ที่ฐานข้อมูลกลางเพียงฐานเดียว ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสบปัญหาข้อมูล ชื่อ- สกุล เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่ รหัสประจำบ้านของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้ บางรายไม่ตรงกับข้อมูลในระบบฐานข้อมูลกลางของกรมการปกครอง ส่งผลให้เกิดความล่าช้า เสียเวลาในการตรวจสอบตัวบุคคลที่จะช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการของภาครัฐ

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจึงได้ร่วมมือกับกรมการปกครอง และกรมส่งเสริมการเกษตร ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งในแบบให้บริการ หรือ Counter Service และแบบแฟ้มข้อมูล หรือ Batch Processing เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนกลาง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเลขประจำตัวประชาชน ชื่อ — นามสกุล เลขรหัสประจำบ้าน และที่อยู่ปัจจุบัน ที่ได้จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อทำการปรับปรุงฐานข้อมูลให้ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และสามารถใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ตรงตามบุคคลเป้าหมาย เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว ให้เจ้าหน้าที่ในการที่เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือเกษตรกร ตามโครงการและมาตรการของภาครัฐได้อย่างถูกต้อง ตรงตามบุคคลเป้าหมาย

ทั้งนี้ การเชื่อมโยง ในระดับจังหวัด จะให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด อำเภอ สามารถตรวจสอบข้อมูล เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรรายบุคคล ในช่วงที่ขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงทะเบียน และนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนตามมาตรการของภาครัฐ ได้ถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว และในระดับส่วนกลาง เจ้าหน้าที่ส่วนกลาง สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ เพื่อทำการตรวจสอบในส่วนของข้อมูลที่ยังไม่สมบูรณ์และถูกต้อง ที่ได้บันทึกไว้ในฐานข้อมูลแล้ว เพื่อทำการปรับปรุงฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และสามารถใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือเกษตรกรได้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ