เกษตรกรชาวสวนยางได้เฮ รัฐอนุมัติโครงการแปรรูปยางเพิ่มมูลค่า แก้ราคายางตก

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2009 14:19 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

รัฐบาล ไฟเขียว อนุมัติ 8,000 ล้านบาท โครงการสนับสนุนสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางเพิ่มมูลค่า แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ วางเป้าสนับสนุนสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยตลอดอายุโครงการตั้งแต่ 25 ก.พ.-31 ธ.ค. 52 ให้แก่สถาบันเกษตรกร เพื่อรับซื้อผลผลิตยางจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิก

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากปัญหาราคายางตกต่ำตั้งแต่กลางปี 2551 เป็นต้นมา อันเนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้อุตสาหกรรมที่ใช้ยางเป็นส่วนประกอบชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคายางปรับตัวลดลงตามไปด้วย โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 F.O.B. กรุงเทพฯ และราคายางแผ่นดิบที่มีการประมูลตลาดกลางหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ลดลงต่ำสุดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2551 เหลือกิโลกรัมละ 41.15 บาท และ 30.71 บาท ตามลำดับ ในขณะที่เกษตรกรมีต้นทุนการผลิตเฉลี่ย อยู่ที่กิโลกรัมละ 38.45 บาท

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวของเกษตรกรชาวสวนยาง จึงให้ความเห็นชอบและอนุมัติโครงการสนับสนุนสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางเพิ่มมูลค่าเพื่อแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 โดยโครงการฯ มีเป้าหมายสนับสนุนสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยตลอดอายุโครงการ (ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ — 31 ธันวาคม 2552) ให้แก่สถาบันเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตามที่โครงการกำหนด เพื่อใช้ในการรับซื้อผลผลิตยางจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกแล้ว นำมาแปรูปและเก็บไว้เพื่อรอราคาในวงเงิน 8,000 ล้านบาท จำนวน 200,000 ตัน ซึ่งขณะนี้โครงการได้เปิดรับสมัครแล้ว ณ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัด ทั้งนี้ สถาบันเกษตรกรใดที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง สำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ และสำนักงานเกษตรจังหวัด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ