สศก. นำร่อง เดินหน้าจัดทำข้อมูลการเกษตรของภูมิภาคอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2009 14:37 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ผลักดันจัดทำข้อมูลการเกษตรของกลุ่มประเทศอาเซียนให้ก้าวรุดหน้าทัดเทียมกัน ภายใต้โครงการ AFSIS เผย ปี 52 เดินหน้าจัดทำข้อมูลเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาค พร้อมเผยแพร่ข้อมูลผ่านทาง เวบไซต์ afsis.oae.go.th ในเดือนกันยายน นี้

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน ในคราวประชุม ASEAN SUMMIT ครั้งที่ 14 อันเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของอาเซียนในการดำเนินงานตามนโยบายบูรณาการ ความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มผลผลิตทางอาหาร ลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว ส่งเสริมการเข้าถึงตลาด การค้าสินค้าเกษตรและปัจจัยการผลิต สร้างความเชื่อมั่นด้านเสถียรภาพด้านอาหาร และดำเนินการจัดการเพื่อบรรเทาการขาดแคลนอาหารในกรณีฉุกเฉิน

เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว สศก. จึงเป็นผู้ริเริ่มและประสานความร่วมมือของกลุ่มประเทศอาเซียน ภายใต้โครงการระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารแห่งภาคพื้นอาเซียน (ASEAN Food Security Information System: AFSIS) ซึ่งได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2546 และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประเทศสมาชิกอาเซียนรวมทั้งประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี และประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดการบูรณาการระบบข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงอาหารในระดับภูมิภาค โดยในปี 2552 มีการจัดทำข้อมูลเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning Information) เพื่อใช้ในการติดตามสถานการณ์การผลิตพืช และการจัดทำภาวะการผลิตสินค้าเกษตร (Agricultural Commodity Outlook Reports) เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาค สามารถนำไปใช้ในการวางแผนและการกำหนดมาตรการด้านสินค้าอาหาร สินค้านำร่องได้แก่ ข้าว ประกอบด้วยข้อมูลทั้งทางด้านการผลิต ปริมาณการใช้ภายในประเทศ ปริมาณการนำเข้าและส่งออก ซึ่งจะเผยแพร่ภายในเดือนมีนาคม 2552 และในเดือนกันยายน 2552 จะเผยแพร่ข้อมูลข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผ่านทาง website “afsis.oae.go.th”

จากความร่วมมือดังกล่าวทำให้ สศก. เป็นแหล่งผลิตและรวบรวมข้อมูลที่สำคัญยิ่งของภูมิภาคอาเซียน ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน และจะเร่งผลักดันให้ประเทศสมาชิกมีความสามารถในการจัดทำข้อมูลรวมทั้งมีระบบเครือข่ายหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยทัดเทียมกันต่อไป นายมณฑล กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ