สศก. เผย วิกฤตคนว่างงาน เตรียมมาตรการรองรับแรงงานคืนถิ่นภาคเกษตร

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2009 14:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย จำนวนผู้ว่างงานในช่วงไตรมาส 4 ของปี 51 พบ จำนวนผู้ว่างงานมากขึ้นกว่าปี 50 เกือบ 100,000 คน อีกทั้งผลการประมาณการในปี 52 ยังมีแนวโนมที่เพิ่มขึ้น คาด มีแรงงานกลับสู่ภาคเกษตรและไหลคืนถิ่นจำนวนมาก ด้าน กษ. เตรียมโครงการรองรับแรงงานแล้วโดยเน้นฝึกอบรม และเตรียมจัดหาที่ดินทำกินพร้อมเงินทุน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากวิกฤตการณ์ทางการเงินในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2551 ได้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ให้หลายประเทศต้องลดการบริโภคและการนำเข้าลง นอกจากนี้ยังส่งผลให้ภาคการผลิต ในประเทศต้องลดการผลิตลงและมีการปลดคนงานออกจากภาคการผลิตเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมเพื่อเป็นการลดต้นทุนเพื่อความอยู่รอดของผู้ผลิต

สำหรับในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ส่วนหนึ่งโดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ เสื้อผ้า ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ เซรามิก ได้ลดกำลังการผลิตลงและเลิกจ้างคนงานอันเนื่องมาจากคำสั่งซื้อที่ลดลง และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดการว่างงานในปี 2552 ประมาณ 500,000 คน ซึ่งแรงงานส่วนหนึ่งอาจมีการเคลื่อนย้ายกลับเข้าสู่ภาคเกษตร โดยพบว่า ข้อมูลจำนวนผู้ว่างงานและอัตราการว่างงานในช่วงไตรมาสที่ 4 (ตค.-ธค.) ของปี 2551 เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2550 พบว่า จำนวนผู้ว่างงานได้มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมเกือบ 100,000 คน (คือจาก 414,990 คนในปี 2550 เป็น 506,850 คน ในปี 2551) และจากผลการประมาณการของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 (ณ วันที่ 23 ก.พ. 2552) พบว่า อัตราการว่างงานจะอยู่ในราว 2.5-3.5 เพิ่มจากไตรมาสที่ 4 ของปี 2551 ประมาณ 1% ซึ่งหากแนวโน้มของสถานการณ์การว่างงานยังคงเป็นอยู่เช่นนี้ คาดว่าจะมีแรงงานกลับคืนสู่ภาคเกษตรมากขึ้น ประกอบกับยังมีแรงงานอีกส่วนหนึ่งคือ ผู้ที่กำลังจะจบการศึกษาในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ต้องหางานทำ และอาจกลับคืนสู่ภาคเกษตรอีก จะยิ่งทำให้จำนวนผู้เคลื่อนย้ายแรงงานกลับคืนถิ่นมีจำนวนมากขึ้น ทำให้คาดว่าภาวะการว่างงานจะมีผลต่อเนื่องไปจนถึงปี 2553

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะที่ดูแลด้านชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร จึงได้มีการจัดเตรียมโครงการรองรับแรงงานที่จะกลับคืนถิ่นที่ประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตร เพื่อให้แรงงานดังกล่าวได้มีความรู้ในด้านการผลิตทางการเกษตร โดยในระยะแรกจะเน้นในเรื่องของการฝึกอบรมด้านการผลิตและเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตที่เหมาะสมสำหรับทำการเกษตร เพื่อให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ส่วนในระยะต่อไปจะทำการพิจารณาจัดหาที่ดินทำกินและเงินทุนในลักษณะ soft loan เพื่อสนับสนุนด้านการจัดหาเงินทุนและการจัดหาปัจจัยการผลิตต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ว่างงานและนักศึกษาจบใหม่ได้มีศักยภาพ สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจซึ่งจะเป็นการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้ดีขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ