สศก. ลงพื้นที่ พลิกฟื้นคืนถิ่น ข้าวหอมไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2009 14:52 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ ผลักดันโครงการนำร่องพื้นที่เหมาะสมเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาการผลิตข้าวหอมไชยา จ. สุราษฎร์ธานี หวังฟื้นฟู และส่งเสริมข้าวหอมไชยาที่กำลังจะสาบสูญให้เป็นที่รู้จัก และปูพื้นฐานการขอรับรองสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของข้าวหอมไชยาในอนาคต

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อผลักดัน “โครงการนำร่องพื้นที่เหมาะสมเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาการผลิตข้าวหอมไชยา (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)” ซึ่งเป็นโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูพันธุ์ข้าวหอมไชยา และสร้างมูลค่าเพิ่มการผลิตข้าวหอมไชยา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟู และอนุรักษ์และส่งเสริมข้าวหอมไชยาที่กำลังจะหายสาบสูญให้เป็นที่รู้จัก และปูพื้นฐานการขอรับการรับรองสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของข้าวหอมไชยาในอนาคต รวมทั้งเป็นแนวทางในการบูรณาการโครงการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกันอย่างเชื่อมโยงและครบวงจร อันส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร

ซึ่งนางสุภาพร รองเลขาธิการ ได้เข้าพบหน่วยงานต่างๆ เพื่อผลักดันและบูรณาการโครงการฯ ประกอบด้วย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี เพื่อสนับสนุนเมล็ดพันธุ์และการคัดแยกเมล็ดพันธุ์แท้ พร้อมเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี (นายประชา เตรัตน์) ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของผู้ว่าฯ ที่กำลังผลักดันและเห็นชอบโครงการพลิกฟื้นนาร้างและรณรงค์ปลูกข้าวเพื่อการบริโภคและลดการใช้จ่ายในครัวเรือน โดยผ่านงบประมาณจังหวัด ในปี 2553 และให้การสนับสนุน รวมทั้งผลักดันโครงการฯ ของ สศก. อย่างเต็มที่ นับเป็นโครงการนำร่องที่ดีในสถานการณ์ที่ราคาผลผลิตการเกษตรชนิดอื่นตกต่ำ ทั้งยังเป็นการลดรายจ่ายในการซื้อข้าวบริโภค โดยควรส่งเสริมให้มีการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ และมีระบบชลประทานที่เหมาะสม รวมทั้ง ให้การสนับสนุนความร่วมมือจากหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่อย่างเต็มที่เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังได้พบปะเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอไชยา โดยมีแกนนำเกษตรกรจาก ต.ทุ่ง ต.ป่าเว ต.เลม็ด และ ต.โมถ่าย เข้าร่วมฟังรายละเอียดโครงการฯ พร้อมทั้งยินดีเข้าร่วมโครงการ และมีความภาคภูมิที่ใจที่โครงการฯ จะเกิดขึ้น โดยในระยะแรกเป็นการจัดทำแปลงสาธิตเพื่อการคัดเลือกพันธุ์แท้ จำนวน 100 ไร่ ส่วนระยะที่ 2 เมื่อได้พันธุ์แท้จะทำการขยายพื้นที่ การเพิ่มผลผลิตและมูลค่า

ทั้งนี้ ข้าวหอมไชยาเป็นข้าวพื้นเมือง ที่มีชื่อเสียงมาก่อนในท้องทุ่งไชยา ซึ่งเป็นที่ราบลุ่มอุดมสมบูรณ์ ปลูกข้าวได้งอกงาม เนื่องจากมีน้ำท่าจากคลองไชยาไหลผ่านสมบูรณ์ตลอดปี ทำให้มีการปลูกข้าวพันธุ์ที่นิยมกันมากที่ทุ่งไชยา คือ ข้าวหอม จนเรียกติดปากทั่วไปว่า “ข้าวหอมไชยา ” ซึ่งเล่าขานกันว่า เวลาข้าวออกรวงจะหอมไปทั้งทุ่ง เวลาหุงจะหอมไปทั่วบ้าน ซึ่งการส่งเสริมข้าวพันธุ์ดีที่มีความคุ้มค่าให้กับชาวนาจะทำให้มีผู้สนใจหันมาปลูกข้าวมากขึ้น และจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะอนุรักษ์ข้าวพันธุ์ดีให้คงอยู่ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ