ครบรอบ 117 ปี กษ. เปิดสัมมนา “การเกษตรไทยช่วยแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจฯ”

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2009 13:45 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. รับหน้าเสื่อ จัดสัมมนาใหญ่ “การเกษตรไทยช่วยแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจไทยได้อย่างไร” ในโอกาสครบรอบ 117 ปีกระทรวงเกษตรฯ ดีเดย์ 2 เมษายน ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จ.ปทุมธานี ผู้สนใจเข้าร่วมงาน สัมมนา สอบถามรายละเอียดที่ส่วนวิเคราะห์และประมาณการเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 2940 6487 — 8

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครบรอบ 117 ปี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง “การเกษตรไทยช่วยแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจไทยได้อย่างไร” ในวันที่ 2 เมษายน นี้ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ต. คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ระหว่างเวลา 9.00 — 12.00 น. เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และข้อคิดเห็น ในด้านการเกษตรไทยช่วยแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจไทย กับผู้เข้าร่วมสัมมนา ให้ภาคเกษตรสามารถดำเนินนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงาน/โครงการต่างๆ ตามแนวทางที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากปัญหาวิกฤตการเงินในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยเฉพาะในด้านการส่งออกซึ่งเป็นผลมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความต้องการในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งในตลาดส่งออกหลักคือสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ปัญหาการขาดสภาพคล่องของผู้ซื้อในต่างประเทศจากผลกระทบของวิกฤตทางการเงินที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ทำให้มีการขอยึดระยะเวลาในการชำระเงิน ส่งผลให้ผู้ส่งออกไทยประสบปัญหาสภาพคล่อง และ ปัญหาจากราคาสินค้าในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทุกประเทศพยายามเร่งรัดผลักดันการส่งออกเพื่อเป็นการบรรเทาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ตระหนักในปัญหาข้างต้น จึงได้จัดสัมมนาวิชาการดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นการร่วมระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ประกอบด้วยนักวิชาการ ผู้แทนภาครัฐ สถาบันเกษตรกร เกษตรกร และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อม มีการปรับตัวและได้รับทราบข้อมูล และข้อคิดเห็นที่ถูกต้องจากการสัมมนา โดยผลจากการสัมมนา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้นำไปกำหนดแนวทาง และวางแผนพัฒนาการเกษตรให้ก้าวหน้าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ทั้งนี้ สื่อมวลชน และผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมรับฟังการสัมมนาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ส่วนวิเคราะห์และประมาณการเศรษฐกิจการเกษตร เบอร์โทรศัพท์ 0 2940 6487 — 8 ในวัน เวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ