ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 2009 14:16 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ตลาดไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้ไก่เนื้อเติบโตช้าส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง แนวโน้มคาดว่าราคาจะสูงขึ้น ตามความต้องการบริโภคที่จะเพิ่มขึ้นในวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าในปี 2555 ไทยจะมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก ผลิตใช้เองในประเทศ หลังจากต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ด้วยราคาโดสละ 600 บาท หากผลิตเองได้ ราคาจะลดเหลือเพียงโดสละ 170 บาทเท่านั้น โดยไทยได้สร้างโรงงานผลิตวัคซีน ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ใช้งบกว่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WTO) ซึ่งมีเพียง 6 ประเทศในโลกที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนการวิจัยและผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในประเทศ ได้แก่ อินเดีย เวียดนาม อินโดนีเซีย บราซิล เม๊กซิโก และไทยที่เป็นประเทศแรกที่ประสบความสำเร็จในการวิจัย และเตรียมต่อยอดความสำเร็จในห้องปฏิบัติการไปสู่การผลิตเชิงอุตสาหกรรม เมื่อโรงงานวัคซีนสร้างเสร็จ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพของประเทศไทย ทั้งนี้จากการระบาดของไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดนกที่พัฒนาสายพันธุ์ไปอย่างต่อเนื่อง เช่น สายพันธุ์ H5N1 ที่รุนแรงถึงขั้นติดจากสัตว์สู่คนและเชื้อดื้อยาบางส่วน ทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อ H5N1 ในไทยเมื่อปี 2547 มากถึง 17 ราย จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 25 ราย

กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากไต้หวัน หลังกำหนดใช้มานานกว่า 3 เดือนนับตั้งแต่ตรวจพบการระบาดของไข้หวัดนกที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตเกาเสียงทางภาคใต้ของไต้หวันเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่พบเป็นสายพันธุ์ H5N2 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องฆ่าทำลายสัตว์ปีกในฟาร์มดังกล่าว

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 35.29 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 34.18 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 3.25 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 36.23 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 36.20 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 33.51 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 4.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 31.00 บาท และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 41.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 30 มี.ค. — 5 เม.ย. 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ