สศข.6 เดินหน้าบูรณาการจัดเก็บข้อมูลพัฒนามะม่วงภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2009 13:22 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี วางระบบการดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมกันเพื่อพัฒนามะม่วงภาคตะวันออกทั้งระบบ เผย ขณะนี้ได้จัดเก็บปริมาณข้อมูลการผลิตไปแล้วแล้ว 6 จังหวัด และจะจัดเก็บข้อมูลต้นทุนการผลิตในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมนี้

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกระบวนการจัดเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนามะม่วงภาคตะวันออก ซึ่งหลังจากที่ สศข.6 ได้มีการวางแผนเตรียมการและจัดประชุม ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ของมะม่วงในภาคตะวันออกมาแล้วหลายครั้ง ทาง สศข.6 ได้วางแผนกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานของทั้ง 3 กลุ่มงาน เพื่อที่จะพัฒนามะม่วงตามกระบวนการ โดยการดำเนินงานที่ผ่านมา ทางกลุ่มสารสนเทศการเกษตร ได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลปริมาณการผลิตไปแล้วทั้ง 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก ชลบุรี สมุทรปราการ และสระแก้ว โดยจัดเก็บในลักษณะของการจัดทำข้อมูลเอกภาพ คือ ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัดต่างๆ และปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการจัดเก็บข้อมูลต้นทุนการผลิตในช่วงเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับกลุ่มแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อจัดเก็บข้อมูลด้านทัศนคติ ความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและการพัฒนามะม่วงของจังหวัดในภาคตะวันออกที่ผ่านมา โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พ่อค้า ผู้ประกอบการ และเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงทั้งรายใหญ่และรายย่อย ในขณะเดียวกันกลุ่มวิจัยและประเมินผลก็จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปปฏิบัติงานในระยะเวลาและพื้นที่เดียวกันซึ่งจะจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดและระบบโลจิสติกส์ของห่วงโซ่อุปทานมะม่วงในภาคตะวันออกทั้งระบบ โดยมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่พ่อค้าระดับต่างๆ ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายย่อย และกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนั้นทุกกลุ่มงานจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ประมวลผล และบูรณาการความคิด เพื่อวางแผนกำหนดยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนามะม่วงภาคตะวันออกทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิต การตลาด ระบบโลจิสติกส์ของห่วงโซ่อุปทานมะม่วง เพื่อใช้เป็นฐานในการกำหนดเขตพัฒนาและส่งเสริมสนับสนุนการผลิตมะม่วงในภาคตะวันออกอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป นางสุวคนธ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ