สศข.6 ลงพื้นที่ชลบุรี ติดตามโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนปี 52

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2009 13:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี ออกพื้นที่ติดตามโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนปี 2552 จังหวัดชลบุรี เผย การดำเนินงานในไตรมาส 2 ทะลุเป้ามีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ ในโรงเรียนจำนวน 12 แห่ง ดำเนินการอบรมยุวเกษตรกรไปแล้ว 100 รายจากการคัดเลือก 590 ราย

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนปี 2552 ซึ่งสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชลบุรี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการโครงการฯ โดยจังหวัดชลบุรีได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการฯ 580,000 บาท และมีเป้าหมายการจัดตั้งศูนย์ฯ 11 แห่ง อบรมแก่เกษตรกร 590 ราย

ซึ่งจากการติดตามผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2 (มกราคม ถึง มีนาคม) พบว่า มีการใช้จ่ายงบประมาณโครงการฯ ไปแล้วจำนวน 13,373 บาท มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ในโรงเรียน จำนวน 12 แห่ง นับว่ามากกว่าเป้าหมาย 1 แห่ง มีการคัดเลือกยุวเกษตรกรแล้ว 590 ราย อบรมยุวเกษตรกรไปแล้ว 100 ราย ส่วนการกำหนดหลักสูตร/กิจกรรมการเรียนรู้ กำหนดโดยคณะทำงานระดับจังหวัด เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เรียนรู้ ยุวเกษตรกร บุคลากรทางการศึกษา และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ

โดย สศข. 6 ได้สุ่มติดตามศูนย์เรียนรู้ฯ จำนวน 1 แห่ง คือ ศูนย์เรียนรู้ฯโรงเรียนหนองขาม ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา ซึ่งก่อตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้เมื่อปี 2552 เนื้อที่ 14.75 ไร่ การดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ฯ มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐให้คำแนะนำปรึกษา จำนวน 12 ราย ซึ่งการดำเนินงานในช่วงแรก โรงเรียนดำเนินการเพียงจัดเตรียมสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในการอบรมและการดำเนินโครงการฯ ส่วนสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชลบุรีเป็นผู้เบิกจ่ายงบประมาณ/จัดวิทยากรและอุปกรณ์ สำหรับวิทยากรที่มาให้ความรู้ อบรม แนะนำให้กับยุวเกษตรกรใช้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัด เป็นต้น

ทั้งนี้ พบว่า มีปัญหาอุปสรรคด้านงบประมาณในการอบรม เนื่องจากไม่มีเงินสนับสนุนจากส่วนกลาง ซึ่งสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ได้แก้ไขโดยประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานระดับจังหวัดในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบระดับจังหวัดเห็นว่าควรมีการขยายผลต่อไป เนื่องจากจะช่วยปลูกฝังแนวความคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการทำการเกษตรให้กับเยาวชนรุ่นใหม่รวมทั้งมีแหล่งอาหารกลางวันเพื่อสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันให้แก่นักเรียน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ