สศข.3 ลงพื้นที่ 7 จังหวัดอีสานตอนบน สำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือน

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2009 13:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 เดินหน้าสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เพื่อสะท้อนถึงสภาพชีวิตเกษตรกร ที่ประสบอยู่ หวังเป็นประโยชน์ต่อการนำข้อมูลไปปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่เกษตรกร

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 ได้ดำเนินการออกสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปี 2551/52 แล้วตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2552 ถึง 30 มิถุนายน 2552 ในพื้นที่รับผิดชอบ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู เลย สกลนคร นครพนม และ มุกดาหาร โดยข้อมูลที่ได้จะนำไปวิเคราะห์และประมวลผล เพื่อนำเสนอรายงานภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปี 2551/52 ในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางในปัจจุบัน ทั้งด้านนโยบายของภาครัฐโดยรวม และการศึกษาความแตกต่างของปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรแต่ละภูมิภาค เพื่อที่จะได้เข้าใจสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องที่สะท้อนถึงสภาพชีวิตความเป็นอยู่และความต้องการของเกษตรกร ตลอดจนแนวคิดของเกษตรกรต่อนโยบายการบริหารงานว่าประสบความสำเร็จหรือไม่อย่างไร

สำหรับการออกสำรวจทั้ง 7 จังหวัดในครั้งนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 จะได้นำเสนอผลสำรวจให้ทราบต่อไป ซึ่งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมทั้งแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องและทันเวลา

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ