สศก. เปิดบ้านต้อนรับอุปทูตด้านการเกษตรออสเตรเลียหารือนโยบายสำคัญ

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2009 13:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดบ้านต้อนรับอุปทูตด้านการเกษตรเมืองจิงโจ้ประจำประเทศไทย เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับนโยบายด้านการเกษตรของประเทศไทย รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งและการเพิ่มศักยภาพของสาขาเกษตร เชื่อเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมเกี่ยวกับนโยบายด้านการเกษตรของประเทศไทย การสร้างความเข้มแข็งของสาขาเกษตร และการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตร กับคณะอุปทูตด้านการเกษตร ประเทศออสเตรเลีย เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีแผนพัฒนาการเกษตรในช่วง 5 ปี พ.ศ.2550 — 2554 จำแนกเป็น 4 ประเด็นยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ การสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกร การปรับโครงสร้างภาคเกษตร การบริหารจัดการทรัพยากรการเกษตร และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดกรอบนโยบายเพื่อรองรับยุทธศาสตร์และเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้เกิดความเข้มแข็งให้แก่ภาคการเกษตรของประเทศไทย พร้อมทั้งกำหนดแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ระยะเวลา 3 ปี พ.ศ.2553 — 2555 วงเงินงบประมาณ 207,990 ล้านบาท ประกอบด้วย แผนงานปรับปรุงประสิทธิภาพระบบการกระจายน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อการเกษตร น้ำเพื่ออุตสาหกรรม และประสิทธิภาพการผลิตภาคเกษตร แผนงานปรับปรุงและพัฒนาบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานที่ทันสมัยและจำเป็นต่อการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งแผนงานการลงทุนเพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตในระดับชุมชนและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนั้น ยังมีการกล่าวถึงระบบการรับจำนำข้าวเปลือกในประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนจากราคาข้าวตกต่ำ และร่วมกันหารือในการพัฒนาเกษตรกรรายย่อย ตลอดจนจำนวนเกษตรกรที่ลดลงทุกปี โดยประเทศไทยมีโครงการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ดำเนินการร่วมกับสถานศึกษา จากการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและหารือร่วมกันครั้งนี้ เป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะเป็นการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างรัฐบาลไทยและออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของทั้งสองฝ่ายสอดคล้องเข้าใจกันดี มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป นายอภิชาต กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ