สศข.5 เตือนเกษตรกรเฝ้าระวังการระบาดของเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลัง

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2009 13:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 เตือนเกษตรกร เฝ้าระวังการระบาดของเพลี้ยแป้งในมันฯ หากพบเห็นการระบาดให้รีบกำจัดและแจ้งศูนย์บริหารศัตรูพืช แนะ ให้ตัดต้นมันฯ ที่มีเพลี้ยแป้งเผาไฟทิ้งก่อนฉีดพ่นสาร หรือใช้ศัตรูธรรมชาติอย่าง แมลงช้างปีกใส แตนเบียน และเชื้อราขาวบิวเวอร์เรียได้ในการกำจัด

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5) จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้พื้นที่ปลูกมันสำปะหลังจังหวัดนครราชสีมากำลังประสบปัญหาเพลี้ยแป้งระบาดในพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ ประมาณ 315,812 ไร่ ส่วนจังหวัดบุรีรัมย์เพลี้ยแป้งระบาดในพื้นที่อำเภอปะคำ ละหานทราย โนนดินแดง และโนนสุวรรณ รวมประมาณ 10,000 ไร่ สาเหตุเนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งเหมาะสมกับการเจริญของเพลี้ยแป้ง โดยเพลี้ยแป้งจะเข้าทำลายส่วนยอดอ่อนและตาอ่อนของมันสำปะหลังทำให้หงิกงอ การเจริญเติบโตหยุดชะงัก ลำต้นแห้งตาย ส่งผลให้ผลผลิตที่ได้ลดลงเป็นอย่างมาก

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จึงอยากแจ้งเตือนมายังเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง หากพบเห็นการระบาดของเพลี้ยแป้งในแปลงปลูกมันสำปะหลัง ให้รีบดำเนินการป้องกันกำจัด หรือแจ้งมายังศูนย์บริหารศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตร ที่อยู่ใกล้บ้านให้รับทราบทันทีเพื่อจะได้ช่วยแก้ปัญหาได้ทัน ส่วนการกำจัดเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลังสามารถทำได้ทั้งการใช้สารเคมี และไม่ใช้สารเคมี โดยสามารถใช้สารเคมีประเภทดูดซึมฉีดพ่น 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 7 วัน เช่น ไทอะมีโทแซม 25% และเพื่อให้ได้ผลดี ก่อนฉีดพ่นสารเคมีควรตัดต้นมันสำปะหลังที่มีเพลี้ยแป้งเผาไฟทิ้ง ส่วนการกำจัดเพลี้ยแป้งอีกวิธีหนึ่ง คือ การใช้ศัตรูธรรมชาติ ได้แก่ แมลงช้างปีกใส แตนเบียน และเชื้อราขาวบิวเวอร์เรีย

อย่างไรก็ตาม การป้องกันการระบาดของเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลังที่ได้ผล ควรทำก่อนปลูก โดยคัดเลือกท่อนพันธุ์ที่ปราศจากเพลี้ยแป้ง หรือควรแช่ท่อนพันธุ์ในน้ำยาไทอะมีโทแซม 25% และควรทำพร้อมกันให้ทั่วพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั้งหมด ทั้งนี้ หากเกษตรกรมีข้อสงสัยอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริหารศัตรูพืชจังหวัดนครราชสีมา โทร. 0 4446 5081 หรือ 0 4446 5890 หรือแจ้งมายังสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 โทร. 0 4446 5079 หรือ 0 4446 5120 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ