ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: สุกร

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2009 15:38 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ตลาดสุกรในสัปดาห์นี้ ราคาสุกรมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลงเล็กน้อย แม้ว่าข่าวการระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ H1N1 จะผลกระทบต่อการบริโภคน้อยเพราะยังไม่มีผู้ ติดเชื้อในประเทศ และได้มีมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังที่เข้มงวด แต่การที่ราคาสุกรปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการบริโภคเริ่มอ่อนตัวลง เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดภาคการศึกษา อีกทั้งราคาขายปลีกสุกรเนื้อแดงในตลาดยังคงสูงอยู่ แนวโน้มคาดว่าราคาจะลดลง

กรมปศุสัตว์แจ้งเตือนเกษตรกรซึ่งผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดให้หลีกเลี่ยงการเข้าฟาร์มสุกรเด็ดขาด รวมถึงให้หลีกเลี่ยงการเลี้ยงสัตว์ปีกร่วมกับสุกร เพราะสุกรจะสามารถรับเชื้อได้ทั้งจากคนและสัตว์ปีก ซึ่งเรื่องนี้เป็นแนวปฏิบัติของกรมปศุสัตว์มาต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดโรคไข้หวัดนก ทั้งนี้ได้นำระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) มาสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคและคู่ค้าในต่างประเทศ โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถขออนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ได้ด้วยความสะดวกและรวดเร็วผ่านอินเทอร์เน็ต (E-service) ช่วยให้กรมปศุสัตว์สามารถตรวจสอบข้อมูลการเคลื่อนย้ายได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ช่วยดูแลป้องกันปัญหาโรคระบาดสัตว์ รวมทั้งช่วยผลักดันให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปรับระบบการเลี้ยงให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานการจัดการฟาร์มที่ดี ได้เนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด มีความปลอดภัยต่อผู้เลี้ยงและผู้บริโภคไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้นโยบายกับผู้บริหารระดับสูงให้ใช้วิกฤตเป็นโอกาส โดยการผลักดันการส่งออกเนื้อไก่และเนื้อสุกรให้มากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเลี้ยงของประเทศไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ล่าสุด (วันที่ 7 พค. 2552) พบมีการแพร่ระบาดใน 23 ประเทศ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 1,893 ราย และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 31 ราย

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

สุกรมีชีวิตพันธุ์ผสมน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 60.32 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 60.51 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.31 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 58.27 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 59.80บาท ภาคกลาง กิโลกรัมละ 61.71 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 61.89 บาท ส่วนราคาลูกสุกรตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ในสัปดาห์นี้ ตัวละ 1,900 บาท (บวกลบ 62 บาท) ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งสุกรมีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 63.50 บาท และราคาขายส่งสุกรชำแหละเฉลี่ยกิโลกรัมละ 73.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 4 พฤษภาคม - 10 พฤษภาคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ