ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2009 15:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายสูงขึ้น เนื่องจากการควบคุมปริมาณการผลิต และจากสภาพอากาศร้อนทำให้ไก่โตช้า ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตลดลง ขณะที่ความต้องการบริโภคยังคงเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนเนื้อสุกรที่ยังคงมีราคาสูง แนวโน้มคาดว่าราคาจะสูงขึ้น

รายงานจากบริษัทในเครือฉวีวรรณ ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าไก่แปรรูปสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (H1N1) ที่มีสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในสุกรผสมอยู่ซึ่งกำลังแพร่ระบาด ส่งผลให้ขณะนี้ประเทศคู่ค้าจากสหภาพยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำเข้าไก่รายใหญ่ ได้มาเร่งผู้ประกอบการของไทยให้ผลิตและส่งมอบสินค้าเร็วขึ้น รวมถึงมีคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างๆประเทศใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้การส่งออกลดลง เพราะประเทศคู่ค้ายังมีสต๊อกอยู่มากจึงยังไม่มีคำสั่งสินค้า ทำให้ราคาส่งออกไม่ดีโดยขอต่อรองราคาลดลง 30-40% แต่คาดว่าไตรมาสที่สอง ราคาเริ่มขยับขึ้นเพราะสต๊อกสินค้าลดลง ประกอบกับการเกิดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทำมีการบริโภคเนื้อไก่แทนเนื้อสุกรมากขึ้น

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 35.70 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 35.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.56 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 33.96 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 36.77 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 35.89 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 12.50 บาท สูงขึ้นจากตัวละ 8.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 47.06

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 36.50 บาท และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 45.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 4 พฤษภาคม - 10 พฤษภาคม 2552--

-พห-

แท็ก เกษตรกร   สุกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ