สศก. ปูพรมทั่วประเทศ ออกสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตร

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2009 13:31 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ ทั่วประเทศจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตรปีเพาะปลูก 2551/52 ในช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม โดยเฉพาะรายได้-รายจ่ายทางการเกษตร ที่จะบ่งชี้ถึงฐานะความเป็นอยู่ของครัวเรือนเกษตรกร คาดจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม นี้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจข้อมูลในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตรปีเพาะปลูก 2551/52 ในช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคมนี้ ซึ่งในปีงบประมาณ 2552 ข้อมูลรายได้เงินสดทางการเกษตร จะถูกใช้เป็นตัวชี้วัดระดับกระทรวงฯ ที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จของนโยบายและมาตรการด้านการเกษตร

โดยตั้งแต่ช่วงปี 2550 ที่ผ่านมา ครัวเรือนเกษตรมีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 114,631 เป็น 131,193 บาท/ครัวเรือน/ปี ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากในปีเพาะปลูก 2550/51 สินค้าเกษตรหลากหลายชนิดมีราคาสูงขึ้นมาก เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน เป็นต้น แต่ราคาสินค้าเกษตรดังกล่าวได้เริ่มปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ปลายปี 2551 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสินค้าเกษตรบางชนิดราคาอยู่ในช่วงวิกฤต จากเหตุปัจจัยหลายด้านทั้งภายในและภายนอกประเทศ ทำให้รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ

สศก. ในฐานะผู้รับผิดชอบการวางนโยบายด้านการเกษตร จึงได้เร่งสำรวจข้อมูลการเกษตรที่สำคัญ โดยเฉพาะรายได้-รายจ่ายทางการเกษตร ที่จะบ่งชี้ถึงฐานะความเป็นอยู่ของครัวเรือนเกษตร ว่าได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไร รวมถึงผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของการเคลื่อนย้ายแรงงานในภาคเกษตร นอกจากนี้ ในการสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนในปีเพาะปลูก 2551/52 สศก. ยังได้บูรณาการร่วมกับกรมการข้าวในการสำรวจข้อมูล รายได้-รายจ่าย และการทำนาของครัวเรือนชาวนาซึ่งนับเป็นประชากรเกษตรหลักของประเทศ เพื่อทราบถึงสถานภาพของชาวนาและนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม โดยข้อมูลจากการสำรวจที่ได้ผ่านการตรวจสอบและวิเคราะห์ความถูกต้องแล้ว คาดว่าจะสามารถรายงานผลได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ