สศก. เดินหน้าเยี่ยมหน่วยงานพื้นที่เร่งดำนินงานโครงการทุ่งกุลาร้องไห้ฯ ระยะที่ 2

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2009 13:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยกทีมคณะอนุกรรมการบริหารโครงการผลิตข้าวหอมมะลิมาตรฐานเพื่อการส่งออกในทุ่งกุลาร้องไห้ ระยะที่ 2 เยือนถิ่นเมืองช้าง เพื่อติดตามผลและกำชับหน่วยงานพื้นที่เร่งดำเนินงานตามแผน พร้อมเตรียมจัดสัมมนาหัวข้อ “ความสำเร็จและการคาดหวังผลสำเร็จจากโครงการฯ ระยะที่ 2” 25 มิถุนายนนี้ ที่จังหวัดสุรินทร์

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภายหลังโครงการผลิตข้าวหอมมะลิมาตรฐานเพื่อการส่งออกในทุ่งกุลาร้องไห้ ระยะแรกได้สิ้นสุดลงในปี 2551 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการในระยะที่ 2 ระหว่างปี 2552 — 2556 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการผลิตให้เหมาะสมต่อการผลิตข้าวหอมมะลิ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการตลาดข้าวหอมมะลิในทุ่งกุลาร้องไห้

สำหรับกิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การตรวจสอบคุณภาพผลผลิต การจัดการธุรกิจการตลาดของสถาบันเกษตรกร และการติดตามประเมินผล กำหนดวงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 5,108.88 ล้านบาท โดยในการบริหารจัดการโครงการได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารโครงการฯ และทำงานโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละจังหวัด

เพื่อเป็นการติดตามผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณโครงการฯ ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นการกระตุ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เห็นถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการในการช่วยเหลือเกษตรกร และร่วมพิจารณาแผนปฏิบัติงานโครงการฯ ปี 2553 สศก. จึงได้นำทีมคณะอนุกรรมการฯ ลงพื้นที่ประชุมร่วมกัน ณ โครงการชลประทานสุรินทร์ (ห้วยเสนง) จังหวัดสุรินทร์ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด(นายวิเชียร ชวลิต) เป็นประธาน ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ทั้งนี้ ได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดสัมมนาแผนปฏิบัติงานในหัวข้อ “ความสำเร็จและการคาดหวังผลสำเร็จจากโครงการฯ ระยะที่ 2” ในวันที่ 25 มิถุนายน 2552 ณ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่ได้ประชาสัมพันธ์แนวทางการดำเนินงานให้เกษตรกรรับทราบและให้ความร่วมมือในการพัฒนาการผลิตตามโครงการในระยะดังกล่าวต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ