สศก. เผยราคาสินค้าเกษตรไทยไตรมาสแรกพร้อมแนวโน้มปี 52

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 2009 15:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยสถานการณ์สินค้าเกษตรในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 52 พบลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เหตุผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก และจากการที่ปีที่แล้วราคาสูงขึ้นมากกว่าเกณฑ์ปกติ ส่งผลให้การส่งออกและบริโภคภายในประเทศปีนี้ชะลอตัว

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงราคาสินค้าเกษตรตลอดทั้งปี 2552 เทียบกับปีที่ผ่านมา คาดว่าภาพรวมราคาสินค้าเกษตรจะลดลงแทบทุกหมวดสินค้า โดยหมวดอาหารและธัญพืช ลดลงร้อยละ 5.74 หมวดพืชน้ำมันลดลงร้อยละ 16.44 หมวดพืชไม้ผล ลดลงร้อยละ 6.50 หมวดพืชไม้ยืนต้น ลดลงร้อยละ 38.30 และหมวดปศุสัตว์ ลดลงร้อยละ 1.17 ซึ่งสินค้าที่ราคาลดลงมาก ได้แก่ ข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และยางพารา เนื่องจากราคาปีที่ผ่านมาสูงขึ้นมาก ประกอบกับประสบปัญหาจากการส่งออกที่ทำได้น้อยลง ความต้องการบริโภคภายในประเทศลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา อย่างไรก็ตามภาครัฐก็ได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นมาตรการรับจำนำ มาตรการแทรกแซงตลาดปาล์มน้ำมัน มาตรการชะลอการส่งออกยางพารา มาตรการบริหารจัดการคุณภาพผลผลิต และเร่งรัดกระจายผลผลิตในประเทศ มาตรการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งผลักดันการส่งออกผลไม้สด และส่งเสริมการแปรรูป ทำให้ราคาสินค้าเกษตรที่ดำเนินการตามมาตรการทุเลาเบาลงในระดับน่าพอใจ

นายมณฑล กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรของไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น หรือลดลงขึ้นอยู่กับการส่งออกไปยังตลาดโลกเป็นสำคัญ แต่จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจึงทำให้คาดการณ์ว่าราคาสินค้าเกษตรของไทยในปีนี้ จะลดลงคิดเป็นร้อยละ 10 — 12 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ