สศข.3 เผย โครงการเพิ่มผลผลิตมะเขือเทศโรงงานไปได้สวย เตรียมขยายพื้นที่ในปี 53

ข่าวทั่วไป Monday May 25, 2009 14:49 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 3 ร่วมกับ จังหวัดหนองคาย ผลักดันโครงการเพิ่มผลผลิตมะเขือเทศโรงงานให้เป็นพืชเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เน้นการผลิตที่ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน และปลอดสารพิษ พบ เกษตรกรให้การตอบรับอย่างดี คาดปี 53 ดันเป้าเพิ่มพื้นที่ส่งเสริมการผลิตในหนองคายจาก 30 % เป็น 50%

          นางสุภาพร  พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานโครงการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งเขตพื้นที่ความเหมาะสม จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 14  พฤษภาคม 2552 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งในจังหวัดหนองคายและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนกลุ่มที่ 1 ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู และจังหวัดเลย รวมทั้งผู้แทนโรงงานแปรรูปมะเขือเทศ  ภาคเอกชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และตัวแทนเกษตรผู้ปลูกมะเขือเทศในจังหวัดหนองคาย ซึ่งประชุมเห็นว่าการดำเนินงานของโครงการฯในปี 2552 ในพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมือง ท่าบ่อ ศรีเชียงใหม่ และอำเภอโพนพิสัย        เป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างภาคราชการ โรงงาน และเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อีกทั้งเกษตรกรในพื้นที่นำร่องให้การตอบรับอย่างดีมาก และต้องการให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ด้านโรงงานแปรรูปมะเขือเทศทั้ง 3 โรงงาน ก็ได้ให้การตอบสนองและร่วมมือกับโครงการฯอย่างดียิ่งเช่นกัน โดยในปี2553 จะเพิ่มพื้นที่ส่งเสริมการผลิตในจังหวัดหนองคายจากเดิม 30 % เป็น 50%
          สำหรับการดำเนินงานต่อไปในปี 2553 จะเป็นการขยายพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดหนองคาย และวางแนวทางขยายการผลิตและการตลาดไปยังพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนกลุ่มที่ 1 โดยจะเน้นไปที่การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยจากสารพิษ  ส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มหลังจากหมดฤดูกาลปลูกมะเขือเทศแล้วโดยสนับสนุนให้ปลูกข้าวโพดหวานเป็นพืชเสริม         ซึ่งเป็นพืชที่โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปในจังหวัดหนองคายมีความต้องการไม่น้อยไปกว่ามะเขือเทศ และที่สำคัญยิ่งต้องดำเนินการให้ความรู้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการผลิต การพัฒนาคุณภาพ และการตลาด ทั้งนี้ได้วางยุทธศาตร์มะเขือเทศระยะยาว 5 ปี (2553-2557) ภายใต้วิสัยทัศน์ “จังหวัดหนองคายแหล่งผลิตมะเขือเทศที่มีคุณภาพและปลอดภัยอันดับหนึ่งของประเทศ” เป็นเครืองมือและกรอบแนวทางการปฎิบัติงานเพื่อนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาการผลิตและอุตสาหกรรมมะเขือเทศของจังหวัดหนองคายให้ก้าวหน้าและยั่งยืน แก่คณะทำงานเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศต่อไป  รองเลขาธิการกล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ