สศก. ชูผล โครงการ Food Safety เกษตรกรเข้าร่วมโครงการกว่า 3 หมื่นแปลง

ข่าวทั่วไป Thursday May 28, 2009 13:45 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ออกติดตามโครงการดำเนินงาน Food Safety ตามยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารของกระทรวงเกษตรฯ พบ เกษตรกรเข้าร่วมโครงการและได้รับใบรับรองคุณภาพ GAP ด้านพืชแล้ว 36,559 แปลง พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลและเทคนิคการดูแลฟาร์มแก่เกษตรกรอย่างทั่วถึง

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลัง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ออกติดตามการดำเนินงานโครงการความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) ด้านพืช ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สินค้าเกษตร (พืช) มีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐานการผลิตตามระบบการจัดการคุณภาพ (GAP) มีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค และสามารถส่งออกได้

จากการติดตามการดำเนินงานของโครงการฯ ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ พบว่า ในปี 2552 มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการและได้รับใบรับรองคุณภาพมาตรฐานฟาร์ม (GAP) ด้านพืชแล้ว จำนวน 36,559 แปลง แต่ยังพบว่า มีเกษตรกรบางส่วนที่ยังไม่ทราบข้อมูลและประโยชน์ของโครงการฯ อย่างแท้จริง ส่วนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ และได้รับใบรับรองคุณภาพมาตรฐานฟาร์มไปแล้วนั้น บางส่วนยังขาดข้อมูล และเทคนิคในการจัดการดูแลฟาร์มตามข้อกำหนดของระบบการจัดการคุณภาพสินค้าเกษตรที่ถูกต้อง

ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรมีความพร้อมในการจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงติดตาม ประเมินผล และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่เกษตรกร เพื่อที่จะได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ของโครงการอย่างทั่วถึง อีกทั้งเป็นการรณรงค์ และจูงใจให้เกษตรกรทำการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการปรับปรุงคุณภาพสินค้าเกษตรและอาหาร ทั้งผลิตเพื่อการบริโภค และเพื่อการส่งออก เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรและอาหารไทยในตลาดโลก นำไปสู่การขยายตลาดส่งออกของไทย ทำรายได้เข้าสู่ประเทศ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในระบบ ตลอดจนเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศไทยอีกด้วย นายมณฑล กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ