ดีเดย์ 12 มิถุนา จัดสัมมนาใหญ่ กองทุน FTA นำเกษตรกรไทย พ้นภัยเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Monday June 8, 2009 13:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินหน้ามุ่งพัฒนากองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร เตรียมจัดสัมมนา กองทุน FTA นำเกษตรกรไทยพ้นภัยเศรษฐกิจ ดีเดย์ 12 มิถุนายน นี้ ณ โรงแรมรามาการ์เดนส์ หวังเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศจากผลกระทบการเปิดเสรีทางการค้า ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ส่วนบริหารกองทุนภาคเกษตร สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0-2561-4727

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการเตรียมจัดสัมมนาเรื่อง กองทุน FTA นำเกษตรกรไทยพ้นภัยเศรษฐกิจ ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2552 ณ ห้องคอนเวนชั่นเซนเตอร์ โรงแรมรามาการ์เดนส์ กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายธีระ วงศ์สมุทร) เป็นประธานและเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษถึงนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจาก FTA ซึ่งการจัดสัมมนาดังกล่าวมีที่มาจากการที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายในการจัดทำเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ก่อให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ตลอดจนกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยคณะรัฐมนตรีมีมติจัดตั้งกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา กองทุนฯ ได้ดำเนินการสนับสนุนเงินผ่านส่วนราชการที่รับผิดชอบตามสายงาน เพื่อนำไปดำเนินกิจกรรมตามโครงการต่างๆ สำหรับสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ของสถาบันเกษตรกร ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ยังมีสถาบันเกษตรกรที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเกษตรอีกหลายชนิดที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งประสบปัญหาในการดำเนินกิจการ ขาดเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน และเพื่อให้สถาบันเกษตรกรเกษตรกร หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบถึงแนวทางความช่วยเหลือของกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ เพื่อปรับตัวหรือให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศจากผลกระทบการเปิดเสรีทางการค้า

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงเห็นสมควรจัดการสัมมนา เรื่อง “กองทุน FTA นำเกษตรกรไทยพ้นภัยเศรษฐกิจ” ขึ้น เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วัตถุประสงค์ และแนวทางสนับสนุนเงินจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนรับทราบผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จะได้รับทราบข้อมูลเพื่อนำไปขยายผลต่อไป

สำหรับรูปแบบการสัมมนา เป็นการบรรยาย เสวนาแผน และผลการดำเนินโครงการโดยระดมความคิดเห็นร่วมกันซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ นักวิชาการ ผู้แทนภาครัฐ สถาบันเกษตร และภาคเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชน ซึ่งท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับฟังการสัมมนาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยสามารถแจ้งความประสงค์ เข้าร่วมสัมมนา และสอบถามรายละเอียดได้ที่ส่วนบริหารกองทุนภาคเกษตร สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร โทรศัพท์ 0-2561-4727 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ