ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: สุกร

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2009 13:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาสุกรมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ประกอบกับเข้าสู่ช่วงฤดูฝนผู้บริโภคหันไปบริโภคสัตว์น้ำตามธรรมชาติมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรชะลอตัว แนวโน้มคาดว่าราคาจะลดลง

สถานการณ์ต่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนไม่ให้รัฐบาลนานาประเทศตื่นตูมกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากเกินไป แม้ว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าทางองค์การอาจประกาศให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการระบาดใหญ่ครั้งแรกในรอบ 40 ปีก็ตาม แต่เตือนให้นานาประเทศเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือหากไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดไปทั่วโลกจริง ทั้งนี้ปัจจุบัน WHO ได้ประกาศให้ระดับการเตือนภัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ระดับ 5 จากทั้งหมด 6 ระดับ ซึ่งระดับการเตือนภัยดังกล่าวหมายความว่า มีการระบาดจากคนสู่คนในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งอย่างน้อย 2 ประเทศ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า WHO เริ่มพิจารณาเรื่องการยกระดับการเตือนภัยดังกล่าวสู่ระดับสุดที่บ่งชี้ว่า สถานการณ์การระบาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังระบาดไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งขณะนี้ (4 มิ.ย.) ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้แพร่ระบาดใน 66 ประเทศทั่วโลก โดยมีผู้ติดเชื้อแล้ว 19,273 ราย เสียชีวิต 117 ราย ในขณะที่ไข้หวัดนกมีผู้ติดเชื้อ 433 ราย แต่เสียชีวิตถึง 262 ราย

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

สุกรมีชีวิตพันธุ์ผสมน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 60.44 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 61.29 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 1.39 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 58.94 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 61.00บาท ภาคกลาง กิโลกรัมละ 59.71 บาท และภาคใต้ กิโลกรัมละ 63.76 บาท ส่วนราคาลูกสุกรตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ในสัปดาห์นี้ ตัวละ 1,700 บาท (บวกลบ 62 บาท) ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งสุกรมีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 60.50 บาท และราคาขายส่งสุกรชำแหละเฉลี่ยกิโลกรัมละ 70.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 1 - 7 มิถุนายน 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ