ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2009 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ภาวะตลาดไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้ทรงตัวจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานศึกษาต่าง ๆ เปิดภาคการศึกษา ประกอบกับราคาขายปลีกเนื้อสุกรในตลาดค่อนข้างสูง ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคเนื้อไก่แทน แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัวหรือสูงขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นที่คล้ายกับหลายประเทศ เช่น การแจกเงินให้กับประชาชนโดยตรงคนละประมาณ 2 หมื่นเยน หรือราว 7,000 บาท การลดค่าทางด่วน 1 ปีในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว การช่วยเหลือสภาพคล่องของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น ส่งผลให้เวลานี้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีสัญญาณเริ่มฟื้นตัว โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเริ่มขยับสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยสินค้าคงคลังเริ่มลดลง และต้องเริ่มผลิตใหม่หรือนำเข้าใหม่ อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ยังมีปัจจัยลบอยู่บ้าง เช่นการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ H1N1 ทำให้หลายบริษัทหลีกเลี่ยงการทำธุรกิจในเขตที่มีการแพร่ระบาดของโรค ชาวญี่ปุ่นงดเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ภาคธุรกิจเลื่อนการเดินทาง และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแม้เริ่มปรับตัวดีขึ้นแต่ก็ยังอยู่ในภาวะที่ซบเซา "กลุ่มสินค้าอาหารของไทยถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเจาะตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เช่น ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นต้น ส่วนหนึ่งผู้ประกอบการของไทยควรใช้สิทธิประโยชน์จากเอฟทีเอที่เราทำกับญี่ปุ่นทั้งระดับทวิภาคี และระดับภูมิภาคเพื่อชิงความได้เปรียบคู่แข่งขันในการส่งออก"

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 38.45 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 38.28 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.44 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 38.52 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 37.82 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 39.11 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 14.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 38.50 บาท และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 49.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 1 - 7 มิถุนายน 2552--

-พห-

แท็ก เกษตรกร   สุกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ