เกษตรกรพอใจ เข้าร่วม Workshop เพิ่มประสิทธิภาพข้าวหอมมะลิในทุ่งสัมฤทธิ์

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 2009 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพข้าวหอมมะลิในทุ่งสัมฤทธิ์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎโคราช เพื่อชี้แจงแผนปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามโครงการฯ หวังเพิ่มศักยภาพแหล่งการผลิต ให้มีคุณภาพอีกแห่งในประเทศไทย

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพข้าวหอมมะลิในทุ่งสัมฤทธิ์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ หอประชุมอนุสรณ์ 70 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา เพื่อชี้แจงแผนปฏิบัติการโครงการฯ ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และเกษตรกร มีความเข้าใจร่วมกันในการปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ สร้างความเข้าใจให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และคุณภาพข้าวหอมมะลิในทุ่งสัมฤทธิ์ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้กำหนดไว้ ตลอดจนถ่ายทอดความรู้ทางวิชากรด้านเทคโนโลยีการผลิต และด้านการค้าการลงทุนให้กับเกษตรกรผู้ผลิต โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายกมล จิตระวัง) เป็นประธานในพิธี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบไปด้วย เกษตรกรในพื้นที่โครงการทุ่งสัมฤทธิ์ หน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชนกว่า 600 คน

โดยรูปแบบการสัมมนาเป็นการชี้แจงภาพรวม และแผนการดำเนินงานโครงการฯ การอภิปรายในหัวข้อเกี่ยวกับการบูรณาการ การคาดหวังผลสำเร็จจากโครงการฯ และหัวข้อ สถานการณ์การผลิตและทิศทางการตลาดข้าวหอมมะลิในอนาคต และมาตรการคุณภาพข้าว GAP และ GI นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ในด้านต่างๆ เช่น พันธุ์ข้าวชนิดต่างๆ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การสาธิตการทำน้ำข้าวกล้อง ระบบน้ำชลประทาน ซึ่งได้รับความสนใจและตอบรับจากเกษตรกรเป็นอย่างดี

สำหรับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพข้าวหอมมะลิในทุ่งสัมฤทธิ์ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดำเนินงานบูรณาการร่วมกันของ 9 หน่วยงาน ได้แก่ กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมประมง กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร มีระยะเวลาดำเนินงานโครงการตั้งแต่ปี 2553 — 2556 โดยจะดำเนินงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนบูรณาการเชิงพื้นที่ (Area approach) มีความเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบตั้งแต่การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการผลิต การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การตรวจสอบคุณภาพผลผลิต ตลอดจนการจัดการธุรกิจการตลาด เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวหอมมะลิในพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพดีแห่งหนึ่งของประเทศไทย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ