สศก. เปิดม่านจัดสัมมนา “กองทุน FTA นำเกษตรกรไทยพ้นภัยเศรษฐกิจ”

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 2009 13:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระดมทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการจัดทำเขตการค้าเสรี จัดสัมมนา“กองทุน FTA นำเกษตรกรไทยพ้นภัยเศรษฐกิจ” หวังให้กองทุน FTA ที่กระทรวงเกษตรฯ จัดตั้งขึ้นมีบทบาทในการช่วยลดผลกระทบ พร้อมกับช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับเกษตรกรไทย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ได้รับผลกระทบรับทราบบทบาทของกองทุนฯ และขั้นตอนที่จะเข้าถึงแหล่งทุนนี้ด้วยความสะดวกและรวดเร็วที่สุด

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการสัมมนาในครั้งนี้ว่าได้รับเกียรติจากนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา และบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “นโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจาก FTA” รวมทั้งได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมการค้าต่างประเทศ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ประธานคณะทำงานติดตามผลกระทบการเปิดเสรีทางการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย มาร่วมอภิปรายหัวข้อเรื่อง “FTA : ทางเลือกของสินค้าเกษตร” สำหรับช่วงบ่ายเป็นการอภิปรายเรื่อง “กองทุน FTA:โอกาสของเกษตรกรไทย” โดยผู้แทนสถาบันเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนฯ ไปดำเนินการปรับโครงสร้างการผลิตแล้วได้แก่ นายกสมาคมโคเนื้อแห่งประเทศไทย ประธานสหกรณ์โคนมท่าม่วง จำกัด และประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จำกัด

ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นจากการบรรยายว่า ขณะนี้กองทุน FTA ได้จัดสรรเงินช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยที่ได้รับผลกระทบแล้วจำนวน 5 สินค้า 11 โครงการ วงเงินงบประมาณ 293 ล้านบาท ได้แก่ สินค้าโคเนื้อ โคนม สุกร ชา และปาล์มน้ำมัน แต่ยังมีสินค้าที่ได้รับผลกระทบอีกหลายชนิดที่ยังไม่ได้จัดทำโครงการเสนอขอเงินสนับสนุนจากกองทุน FTA นี้ เช่น ข้าวโพด กาแฟ มะพร้าว ฯลฯ จึงขอให้ผู้ที่ต้องการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ จัดทำข้อเสนอโครงการซึ่งรายละเอียดการดำเนินการสามารถศึกษาจากเอกสารคู่มือการเสนอขอรับการสนับสนุนที่แจกให้ในการสัมมนาครั้งนี้ หรือค้นหาได้จาก WWW.OAE.GO.TH หัวข้อกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรฯ

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วัตถุประสงค์ และแนวทางสนับสนุนเงินจากกองทุนเงินจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนรับทราบผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จะได้รับทราบข้อมูลเพื่อนำไปขยายผลต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ