จับตาสินค้าเกษตรไทยสู่เส้นทางการขนส่งทางเศรษฐกิจไทย — ลาว — เวียดนาม

ข่าวทั่วไป Monday June 29, 2009 15:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สามประเทศลุ่มน้ำโขง จับมือสานสัมพันธ์เปิดการเดินรถขนส่งตามเส้นทางเศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก เผยเป็นการเพิ่มช่องทางระบายสินค้า ให้ขนส่งได้สะดวก รวดเร็ว และปริมาณเพิ่มขึ้น ย้ำหากจะให้เกิดผลดีอย่างเป็นรูปธรรมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะประชุมปรึกษาหารือเพื่อหามาตรการและแนวทางดำเนินงานในการกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังร่วมในพิธีเปิดการเดินรถขนส่งตามเส้นทางเศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก (EWEC: East — West Economics Corridor) ณ จุดผ่านแดนมุกดาหาร (ไทย) สะหวันนะเขต (สปป.ลาว) และลาวบาว (เวียดนาม) เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาว่า การเปิดการเดินรถขนส่ง ไทย — ลาว — เวียดนาม ในครั้งนี้จะเกิดผลดีต่อการค้า การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรไทยนั้นจะเป็นการเพิ่มช่องทางระบายสินค้า สามารถขนส่งสินค้าได้สะดวก รวดเร็ว และปริมาณเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ช่วยทำให้สามารถรักษาคุณภาพของสินค้าไม่ให้บอบช้ำ อันเนื่องมาจากการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนตั้งแต่ต้นทางข้ามพรมแดนไปยังจุดหมายปลายทาง โดยไม่ต้องมีการเปิดตู้ขนส่งสินค้าตามจุดผ่านแดนต่างๆ เป็นการลดต้นทุนค่าขนส่ง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในเรื่องนี้หากจะให้เกิดผลดีต่อภาคการเกษตรโดยเฉพาะเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในภาคการผลิตและตลาด ควรจะได้มีการประชุมปรึกษาหารือเพื่อหามาตรการแนวทางการดำเนินงานในการกระตุ้นให้เกิดการซื้อการขาย โดยจัดให้มีการพบปะกันระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้า เพื่อกำหนดแผนการตลาดที่เหมาะสมเพื่อรองรับสินค้าเกษตรกรไทย โดยเฉพาะผลไม้ไทยที่จะออกสู่ตลาดในอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้า

สำหรับการเปิดการเดินรถขนส่งดังกล่าว เป็นไปตามความร่วมมือสาขาคมนาคมขนส่งภายใต้กรอบความร่วมมือในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS: Greater Mekong Subregion) ที่ไทย — ลาว — เวียดนาม ได้ลงนามในความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างประเทศไทย — ลาว — เวียดนาม เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2542 ซึ่งต่อมาประเทศสมาชิกในอนุภาคลุ่มน้ำโขงที่เหลือคือ กัมพูชา พม่า จีน ได้เข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงฯ และเปลี่ยนชื่อเป็นความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภาคลุ่มน้ำโขง (GMS CBTA: Cross Border Transport Agreement)

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ