โครงการสายใยรักฯ สัมฤทธิ์ผล สมาชิกขอขยายหลักสูตรฝึกอาชีพ

ข่าวทั่วไป Thursday July 23, 2009 15:54 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามผลโครงการสายใยรักฯ ใน 5 จังหวัดภาคเหนือ เผย สมาชิกโครงการตอบรับเป็นอย่างดี นำความรู้ด้านเกษตรสมบูรณ์ เพิ่มพูนสุขภาพตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ได้ในครัวเรือน และอยากให้ขยายหลักสูตรการฝึกอบรมให้หลากหลายมากขึ้น

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ ปีงบประมาณ 2552 ในจังหวัดขยายผล 5 จังหวัด ได้แก่ แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน ถึง 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลการติดตาม พบว่า สมาชิกในโครงการฯ ได้ให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี โดยนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปปรับใช้บริโภคในครัวเรือนและจำหน่ายเป็นรายได้ ซึ่งความรู้ที่ได้จากด้านเกษตรสมบูรณ์ เพิ่มพูนสุขภาพตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีการฝึกการทำอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไว้บริโภค รวมถึงแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ และต้นกล้าพืชผักสวนครัว พันธุ์ปลาดุก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ สำหรับเป็นปัจจัยในการผลิต อีกทั้งยังจัดให้มีกิจกรรมของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในโครงการฯ เช่น กิจกรรมการทำน้ำเต้าหู้ ข้าวซ้อมมือ ข้าวแต๋น กล้วยฉาบ น้ำพริก น้ำยาล้างจาน แชมพูสระผม และ ไม้กวาด เป็นต้น

ด้านความพึงพอใจ พบว่า สมาชิกมีความพึงพอใจต่อโครงการเป็นอย่างดีกับกิจกรรมและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ และสมาชิกส่วนใหญ่มีข้อเสนอแนะ อยากให้เพิ่มหลักสูตรการอบรมและการฝึกอาชีพเสริมให้หลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งศาลาเรียนรู้สายใยรักฯ ของหมู่บ้าน พร้อมทั้งแปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้วย ซึ่งในปลายปี 2552 นี้ สมเด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จะเสด็จตรวจเยี่ยมโครงการสายใยรักฯ ของจังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ ต่อไป

สำหรับโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ ได้เริ่มดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่ปี 2549 เน้นเป้าหมายกลุ่มหญิงมีครรภ์และหญิงให้นมบุตรให้รู้จักบริโภคสารอาหารให้ครบถ้วน ส่งเสริมการทำเกษตรในครัวเรือน สร้างอาชีพเสริมให้กับหญิงมีครรภ์หรือหญิงหลังคลอด โดยเริ่มนำร่องครั้งแรกใน 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช และปัจจุบันได้ขยายผลการดำเนินงานครบ 76 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว โดยวัตถุประสงค์ของจังหวัดที่ขยายผลนั้น จะเน้นในเรื่องของการพัฒนาครอบครัวสมาชิกในโครงการฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพึ่งพาตนเอง การพัฒนาอาชีพหลักและอาชีพเสริม รวมทั้งการผลิตอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไว้บริโภคเพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ