เกษตรฯ รุก งัดระบบ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 5 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Thursday July 23, 2009 15:56 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้า วางแผนการดำเนินงานยกระดับรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต ฟื้นฟูเศรษฐกิจและการลงทุน ตามโครงการภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 2552 มั่นใจ ดำเนินการตามแผนทันที สิงหาคม นี้ พร้อมจัดทำคู่มือโครงการฯ แจกจ่ายแก่เกษตรกร

นางยินดี แก้วประกอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9(สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 จังหวัด (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา) ครั้งที่ 4/2552 จัดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ โรงแรม ซี เอส ปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายธีระ วงศ์สมุทร) ร่วมด้วยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายนิกร จำนง และ พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี) และรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์) เป็นประธานการประชุมร่วม เพื่อเตรียมการดำเนินงานโครงการภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2552 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 แผนงานหลัก คือ แผนงานที่ 1 ยกระดับรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในระดับหมู่บ้าน และแผนงานที่ 4 ฟื้นฟูเศรษฐกิจและการลงทุน โดยเร่งรัดดำเนินการในหมู่บ้านเป้าหมายเร่งด่วน (696 หมู่บ้าน/ชุมชน) ที่มีระดับรายได้ต่ำ และอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งประกอบด้วยหมู่บ้านยากจน 329 หมู่บ้าน ประมงพื้นบ้าน 150 หมู่บ้าน และหมู่บ้านเสริมสร้างสันติสุข 217 หมู่บ้าน นอกจากนี้ยังมีอีก 205 หมู่บ้าน/ชุมชน ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

สำหรับเป้าหมายรายได้ มุ่งเพิ่มรายได้ครัวเรือนเฉลี่ยจาก 64,000 บาท/ปี ในปัจจุบัน เป็นไม่ต่ำกว่า 120,000 บาท/ปี โดยใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 (SP2) ปี 2553 ในวงเงินกว่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยเน้นเป้าหมายการพัฒนาอาชีพเกษตร ประกอบด้วย การปลูกปาล์มน้ำมัน การส่งเสริมการปลูกยางพารา การเพิ่มพื้นที่นา การส่งเสริมการเลี้ยงแพะ และการประมงพื้นบ้าน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำคู่มือโครงการฯ โดยเป็นคู่มือปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และคู่มือชี้แจงเกษตรกร และมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เป็นเจ้าภาพหลัก รับผิดชอบเป็นรายสินค้า ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน ข้าว ยางพารา ประมง รวมถึงปศุสัตว์ โดยให้เตรียมข้อมูลทุกด้านให้พร้อม เช่น รายชื่อเกษตรกร พื้นที่ดำเนินการ และงบประมาณ เป็นต้น เพื่อที่จะได้ดำเนินการได้ทันที นอกจากนี้ รมว.เกษตรฯ ยังได้มอบนโยบายในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ว่า ให้ยึดแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงพระราชทาน คือ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา กรณีที่แผนงานมีหลายหน่วยงานดำเนินการ ต้องมีการบูรณาการร่วมกัน เพื่อตอบสนองเป้าหมายเดียวกัน คือ ประชาชน รวมทั้งการปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ ก็ให้ตั้งใจทำงานเป็นพิเศษ และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองด้วย นางยินดี กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ