สศข.6 ลงพื้นที่เชิงลึก เคาะประตูบ้านเกษตรกร ติดตามศูนย์เรียนรู้ฯ ภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 2009 14:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.6 เตรียมความพร้อม ลงพื้นที่ติดตามโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนของภาคตะวันออกแบบเชิงลึก ดีเดย์ ช่วงปลายเดือน ก.ค. ถึงกลางเดือน ส.ค.นี้ ปูทางขอความร่วมมือเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ในโครงการทั้ง 5 จังหวัด ให้ความร่วมมือในการตอบข้อซักถามและความคิดเห็น

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ตั้งแต่ปี 2548 ทั่วประเทศ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน โดยให้เกษตรกรเข้ามาเรียนรู้และเพิ่มทักษะอาชีพการเกษตรร่วมกันในลักษณะนำทำ นำพา (learning by doing) ภายใต้การทำการเกษตรแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งทางสศข.6 มีหน้าที่รับผิดชอบการติดตามประเมินผลโครงการในเขตภาคตะวันออก

โดยในปี 2552 การดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้ฯ ได้เน้นการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนศูนย์ที่มีศักยภาพสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ถึง ประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ ทาง สศข.6 จะส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามประเมินผลโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนของภาคตะวันออกใน 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง และตราด โดยเป็นการติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบทั้ง 7 หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ สำนักงานช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมประมง รวมถึงติดตามโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตเกษตรกรสมาชิกตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนในเขตปฏิรูปที่ดิน โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนด้านประมง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการงานส่งเสริมการเกษตร ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาที่ดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์เครือข่ายเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

          สำหรับการติดตามครั้งนี้ จะเป็นการติดตามเชิงลึก มีกรอบประเด็นหลักในการติดตาม ประกอบด้วย        ผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย การบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในจังหวัด  หลักสูตรและวิทยากรที่ใช้ในการอบรม ความคาดหวังและความพึงพอใจของเกษตรกรที่มีต่อโครงการ ตลอดจนการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ของเกษตรกร ปัญหา และอุปสรรคของโครงการ

ดังนั้น สศข.6 จึงอยากขอความร่วมมือจากเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 จังหวัด ในการตอบข้อซักถามแก่เจ้าหน้าที่ ที่มาติดต่อขอสัมภาษณ์คำแนะนำจากท่าน เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขมาตรการ และการปฏิบัติงานของโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนให้เป็นประโยชน์อย่างมีศักยภาพต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ