สศก.ผนึกกำลัง กสก.เร่งประชาสัมพันธ์พร้อมติดตามผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Monday August 31, 2009 13:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือกรมส่งเสริมการเกษตรในทุกระดับ เพื่อเร่งติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานโครงการปรับปรุงฐานข้อมูลเกษตรกรรายครัวเรือนปี 2552 ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของครัวเรือนเกษตรกรทั่วประเทศในการรองรับนโยบาย และมาตรการความช่วยเหลือจากภาครัฐ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เริ่มโครงการจัดทำฐานข้อมูลเกษตรกรรายครัวเรือน มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 ข้อมูลที่จัดเก็บได้แก่ ลักษณะการประกอบการเกษตร ลักษณะการประกอบอาชีพและที่มาของรายได้ สมาชิกในครัวเรือน การถือครองที่ดิน กิจกรรมการเกษตรในครัวเรือน และปริมาณการผลิต ฯลฯ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีความสำคัญที่สามารถใช้ในการพัฒนาด้านการเกษตรของประเทศ ตลอดจนใช้สนับสนุนมาตรการความช่วยเหลือจากภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามวัตถุประสงค์ และเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ฐานข้อมูลเกษตรกรรายครัวเรือนได้รับการปรับรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ข้อมูลที่มีอยู่ถูกต้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยในขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างดำเนินโครงการปรับปรุงฐานข้อมูลเกษตรกรรายครัวเรือนปี 2552 ทั่วประเทศ เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ได้จัดจ้างต้นกล้าอาชีพในการสำรวจและบันทึกข้อมูล โดยมีเป้าหมายครัวเรือนเกษตรกรในโครงการจำนวน 5.78 ล้านครัวเรือน ซึ่งผลการดำเนินงาน พบว่า สามารถนับจดข้อมูลเกษตรกรได้แล้วจำนวนกว่า 4.6 ล้านครัวเรือนหรือคิดเป็นร้อยละ 79 สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานที่ต้องเร่งทำควบคู่กันต่อไปคือ การตรวจสอบความถูกต้องและการบันทึกลงฐานข้อมูล ที่แล้วเสร็จไปแล้วประมาณ 1 ล้านครัวเรือน หรือคิดเป็นร้อยละ 18 จากจำนวนการนับจดข้อมูลเกษตรกรดังกล่าว (ตัดยอดวันที่ 24 ส.ค.52)

นายอภิชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จะประสบความสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินงาน ต้นกล้าอาชีพ และที่สำคัญคือความเข้าใจของตัวเกษตรกรที่เห็นถึงความสำคัญและให้ความร่วมมือในการจัดเก็บข้อมูล ดังนั้น จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้เร่งทำการประชาสัมพันธ์ และดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบเพื่อให้โครงการเสร็จทันตามกำหนดระยะเวลาและใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ