เดินเครื่องเสวนาใหญ่ ถกยุทธศาสตร์การเกษตร ตปท. 10 กันยายนนี้

ข่าวทั่วไป Monday August 31, 2009 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. นัดระดมสมองทุกภาคส่วน จัดเสวนา การจัดทำยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ วันที่ 10 กันยายน นี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ชวนสื่อมวลชนร่วมเสวนาพร้อมกัน สำรองที่นั่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่เบอร์ 0 2940 7033 และ 0 2579 5830

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการเตรียมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดทำยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10 กันยายน 2552 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ โดยเป็นการระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่มีบทบาทสำคัญโดยตรงทั้งด้านผลิตและการค้า ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ผู้แทนจากกรมต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงอุตสาหกรรม ตลอดจนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ ปีพ.ศ.2553-2555 ให้สอดคล้องกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลก และสถานการณ์การค้าปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ทั้งจากประเทศคู่ค้าต่างๆ ที่พยายามพัฒนารูปแบบการกีดกันทางการค้าที่หลากหลาย โดยใช้กฎระเบียบหรือมาตรฐานที่เข้มงวด ซับซ้อน และยากต่อการปฏิบัติมากขึ้น โดยยกประเด็นเรื่อง สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) สิ่งแวดล้อม แรงงาน ทรัพย์สินทางปัญญา มาเป็นข้อกำหนดสินค้านำเข้า บวกกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (Climate change) ตลอดจนความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน เป็นต้น

ด้านนายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการ และ โฆษก สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมดังกล่าว จะเป็นการเสวนาร่วมกันในเรื่องยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศในมุมมองของแต่ละภาคส่วน ซึ่งในการกำหนดยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ จะต้องมีการวางแผนในเชิงรุก เพื่อรักษาฐานตลาดเดิม และขยายสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น ประเทศอินเดีย ตะวันออกกลาง และรัสเซีย โดยการให้ความสำคัญกับความต้องการของตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า การสร้างตราสินค้า เพื่อความเป็นเอกลักษณ์ ตลอดจนการให้ความสำคัญเรื่องความได้มาตรฐานสากล และใช้การประชาสัมพันธ์เชิงรุกในการทำตลาด นอกจากนี้ การวางแผนยุทธศาสตร์ใน เชิงรับก็มีความจำเป็นเช่นกัน เพื่อพัฒนาปรับปรุงรากฐานการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็ง ปรับตัวได้ทันต่อภาวการณ์เปลี่ยนแปลงทั้งจากภายในและภายนอกประเทศได้อย่างยั่งยืนมั่นคง โดยการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันเกษตรกร ตลอดจนการสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสารที่จะต้องรวดเร็วและทันสมัย ซึ่งหากประเทศไทยมียุทธศาสตร์การต่างประเทศที่เหมาะสม สามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ก็จะสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ และส่งผลถึงความอยู่ดีกินดีของเกษตรกรในที่สุด

โอกาสนี้ จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนทุกแขนง เข้าร่วมรับฟังการเสวนา เพื่อรับทราบข้อมูล และเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกัน ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียด และสำรองที่นั่งได้โดยไม่เสียค่า ใช้จ่ายใดๆ ที่สำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ โทรศัพท์ 0 2940 7033 และ 0 2579 5830

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ