สศก. เผยผลสัมมนาแนวทางพัฒนาข้าวสังข์หยดพัทลุง ปี 2553-2556

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2009 14:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สัมมนาแนวทางการพัฒนาข้าวสังข์หยด เผยอนาคตสดใสเพราะเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ แต่ติดปัญหาผลิตได้ไม่เพียงพอ หวังให้เกิดความเชื่อมโยงการพัฒนาทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิต การตลาด การแปรรูปตลอดจนการส่งออกอย่างครบวงจร แนะเกษตรกรควรรวมกลุ่มกันผลิตเพราะจะรักษาคุณภาพได้ดีกว่า และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มด้วย

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมสัมมนาเรื่อง “แนวทางการพัฒนาข้าวสังข์หยดพัทลุง ปี 2553 - 2556” เมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมวังโนรา จังหวัดพัทลุง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง (นายวิญญู ทองสกุล) ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ และรองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (นางสุภาพร พิมลลิขิต) เป็นผู้กล่าวรายงานต่อที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร. อภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย) ประธานในพิธี โดยภาคเช้ามีการอภิปรายเรื่อง “อนาคตข้าวสังข์หยดพัทลุง” มี ดร.อภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย ส่วนภาคบ่ายเป็นการอภิปราย เรื่อง “ทิศทางการพัฒนาข้าวสังข์หยดพัทลุง ปี 2553-2556” โดยมี รศ.ดร.เจษฎา แก้วกัลยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย มีผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย ผู้ประกอบการ เกษตรกร และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ที่ประชุมสัมมนาได้สรุปร่วมกันว่า ตลาดข้าวสังข์หยดมีอนาคตที่ดี เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวไทย และชาวต่างประเทศ แต่เราไม่สามารถส่งให้ได้เพราะผลผลิตมีไม่เพียงพอปัจจุบันผลิตได้เพียง 4,000 ตัน ในขณะที่ความต้องการของตลาดสูงถึง 10,000 ตัน ในอนาคตการผลิตต้องให้มีคุณภาพ ปลอดสารพิษโดยผ่านระบบการผลิตเกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) และเพิ่มพื้นที่การผลิตตามมาตรฐานของสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) บางส่วนต้องพัฒนาให้เป็นข้าวอินทรีย์เพื่อเปิดตลาดต่างประเทศ ทั้งนี้ เกษตรกรควรมีการรวมกลุ่มกันผลิตเพราะจะรักษาคุณภาพได้ดีกว่า และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มด้วย อีกทั้งยังสะดวกในการให้การสนับสนุนด้านวิชาการและการบูรณาการของหน่วยงานราชการ อย่างไรก็ตาม ควรมีการส่งเสริมการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า อาทิ ข้าวกล้องงอกสังข์หยด จมูกข้าวสังข์หยด คุ๊กกี้ ไอศกรีม เครื่องสำอางและอื่นๆ ตลอดจนมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง รวมถึงการลดต้นทุนค่าขนส่งด้วย

นางสุภาพร กล่าวเพิ่มเติมว่าในการนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้นำเสนอร่างแนวทางการพัฒนาข้าวสังข์หยดพัทลุงปี 2553-2556 ให้ที่ประชุมพิจารณา โดยกำหนดวิสัยทัศน์ : ข้าวสังข์หยดพัทลุง ข้าวแห่งคุณค่าทางโภชนาการ ผลิตมีคุณภาพได้เพียงพอตลาดไทย มีชื่อเสียงก้าวไกลสู่ตลาดโลก ซึ่งที่ประชุมพิจารณาแล้ว มีความเห็นว่า ถ้าจะให้เห็นผลในทางปฏิบัติเห็นควรกำหนดให้ข้าวสังข์หยดเป็นวาระของจังหวัดพัทลุง ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ