เกษตรฯ วางกรอบ ชงงบ ปี 53 กว่า 5 หมื่นล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday September 17, 2009 13:27 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กษ. เดินหน้า ชงงบประมาณที่ได้รับจัดสรร จำนวน 56,855 ล้านบาท อัดฉีด 2 นโยบายหลัก ทั้งนโยบายเร่งด่วน และนโยบายปรับโครงสร้างภาคเกษตร เน้นพัฒนาเกษตรกร และสถาบันเกษตรกรนำไปสู่วิสัยทัศน์เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนต้องมีอาหารบริโภคที่ปลอดภัย และต้องสร้างรายได้ให้กับแผ่นดิน”

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง วงเงินงบประมาณประจำปี 2553 ที่กระทรวงเกษตรฯ ได้รับจัดสรร จำนวน 56,855 ล้านบาท เพื่อดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาการเกษตรของกระทรวงฯ ที่สอดคล้องกับแผนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ซึ่งมีกรอบการดำเนินการ 2 นโยบายหลัก คือ นโยบายเร่งด่วน และ นโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อนำไปสู่วิสัยทัศน์ “เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนต้องมีอาหารบริโภคที่ปลอดภัย และต้องสร้างรายได้ให้กับแผ่นดิน

ทั้งนี้ นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงวงเงินที่ได้รับจัดสรรจำนวน 56,855 ล้านบาทว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้แบ่งดำเนินงานเป็นด้านนโยบายเร่งด่วน (1,318.62 ล้านบาท) มีการดำเนินงานที่สำคัญ คือ 1) พัฒนาการเกษตรและส่งเสริมอาชีพเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงิน 652 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นการส่งเสริมอาชีพ ปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่นาร้าง พัฒนาฟาร์มเกษตรกรให้เป็นฟาร์มสาธิตเพื่อเป็นแบบอย่าง 2) พัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำและการชลประทาน วงเงิน 575.33 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้านการขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตร อุปโภค บริโภค ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับน้ำจากโครงการชลประทาน 3) ส่งเสริมให้มีระบบประกันความเสี่ยงให้เกษตรกร วงเงิน 21.34 ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงและเป็นการสร้างเสถียรภาพด้านราคาสินค้าเกษตรให้แก่เกษตรกร 4) จัดหาตลาดรองรับสินค้าเกษตรชุมชน วงเงิน 9.95 ล้านบาท โดยจัดระบบตลาดสินค้าเกษตรในระดับพื้นที่ให้มีการเชื่อมโยงกันทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ ระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด และข้ามจังหวัด 5) การจัดการสภาเกษตรกรแห่งชาติ วงเงิน 60.00 ล้านบาท โดยดำเนินการจัดตั้งสภาเกษตรกรจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด และสภาเกษตรกรแห่งชาติ รวมทั้งขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกรในพื้นที่ และสรรหาสมาชิกสภาเกษตรจังหวัด

ด้าน นโยบายปรับโครงสร้างภาคเกษตร (55,537 ล้านบาท) มีการดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้ 1) การพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร วงเงิน 9,860 ล้านบาท โดยส่งเสริมการทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริ และพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็ง อาทิ จัดทำทะเบียนเกษตรกร เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลเกษตรในด้านต่างๆ 2) การพัฒนาการผลิต วงเงิน 13,044 ล้านบาท โดยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าเกษตรระยะยาว 3) การพัฒนาปัจจัยพื้นฐานและภารกิจสนับสนุน วงเงิน 32,633 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นพัฒนาปรับปรุงและขยายระบบชลประทาน อาทิ การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ชลประทาน 24.07 ล้านไร่ การจัดหาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทานโดยก่อสร้างโครงการชลประทานขนาดกลางและขนาดใหญ่ การเร่งรัดจัดที่ดินทำกินให้กับเกษตรกร โดยแจก ส.ป.ก.4-01 เพื่อให้มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย สามารถเข้าทำประโยชน์ในที่ดินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และใช้เป็นหลักประกันในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ