เล็งช่องทางขยายพื้นที่มะเขือเทศโรงงาน ดันผลผลิตให้ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday September 17, 2009 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.3 ร่วมกับ จ. หนองคาย เดินหน้าขยายพื้นที่ปลูกมะเขือเทศโรงงานตามมติคณะทำงานเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งพื้นที่ตามความเหมาะสม หวังเพิ่มผลผลิตให้ปลอดภัยได้มาตรฐาน มีการจัดการผลผลิตของเกษตรกรให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงงาน

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเลขานุการคณะทำงานเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งพื้นที่ตามความเหมาะสม จังหวัดหนองคาย ว่า ทางคณะทำงานจะดำเนินการขยายพื้นที่ดำเนินการทุกอำเภอ ในจังหวัดหนองคายที่มีการปลูกมะเขือเทศ ให้ต่อเนื่องจากผลการดำเนินงาน นำร่องในปี 2552 ในพื้นที่ 4 อำเภอได้แก่ อำเภอเมือง ท่าบ่อ ศรีเชียงใหม่ และโพนพิสัย รวมพื้นที่ปลูก 965 ไร่ ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 311 ราย และต้องการให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2553 จะดำเนินการในรูปแบบบูรณาการร่วมกันของภาคราชการ ภาคเอกชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เกษตรกรและโรงงานแปรรูปในจังหวัดหนองคาย โดยมีแผนการดำเนินงานเน้นที่การเพิ่มคุณภาพผลผลิต ให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน GAP การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ลดต้นทุน และการจัดการผลผลิตของเกษตรกร (Suppy) ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของโรงงาน (Demand)

โดยเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศโรงงาน จะต้องปฏิบัติในเรื่องการเพิ่มคุณภาพผลผลิต ให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) ซึ่งเป็นแนวทางในการทำเกษตรกรรม เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี ตรงตามมาตรฐาน ที่กำหนด คุ้มค่ากับการลงทุนและขบวนการผลิตจะต้องปลอดภัยต่อเกษตรกร และผู้บริโภค มีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกิดความยั่งยืนทางการเกษตร และไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัยทางด้านอาหาร (Food Safety ) ด้านพืช คือ อาหารต้องมีความปลอดภัยทุกขั้นตอนในการผลิต ตั้งแต่ระดับฟาร์มถึงผู้บริโภค และโรงงานแปรรูปมะเขือเทศ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านอาหารที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อาหารต้องรับผิดชอบร่วมกัน รวมทั้งมีระบบการตรวจสอบย้อนหลังด้วย

ทั้งนี้ ทาง สศข.3 และจังหวัดหนองคายจะได้จัดสัมมนาการทำแผนการผลิตของเกษตรกรให้ได้คุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของโรงงานแปรรูปมะเขือเทศ จังหวัดหนองคายในปีเพาะปลูก 2553 ในวันอังคารที่ 22 กันยายน 2552 ณ โรงแรม รอยัล แม่โขง หนองคาย เพื่อประชาสัมพันธ์และชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการ ในการเพิ่มผลผลิตและพัฒนาคุณภาพมะเขือเทศให้มีความปลอดภัยภายใต้ระบบ GAP ตลอดจนแนวโน้มและทิศทางการตลาดมะเขือเทศโรงงาน ปี 2553 โดยเฉพาะแนวทางการผลิตมะเขือเทศนอกฤดูกาลเพาะปลูก ซึ่งจะระดมความคิดเห็นร่วมกันจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคราชการ ภาคเอกชน ตลอดจนเกษตรกร ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกทะเขือเทศของทุกอำเภอในจังหวัดหนองคาย โดยจะรายงานความก้าวหน้าให้ทราบเป็นระยะต่อไป นายสุรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ