ผลักดันมะเขือเทศโรงงาน สู่พืชเศรษฐกิจอีสานตอนบน

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2009 14:11 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดหนองคาย และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 ร่วมผลักดันมะเขือเทศโรงงานเป็นพืชเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในภาคอีสานตอนบน เน้นการผลิตให้ได้คุณภาพมีมาตรฐาน และปลอดภัยจากสารพิษ เดินหน้าปี 53 ขยายพื้นที่การดำเนินงานให้ครบทุกอำเภอที่มีการปลูกมะเขือเทศของจังหวัดหนองคาย

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการสัมมนาเรื่อง “การจัดทำแผนการผลิตของเกษตรกรให้ได้คุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของโรงงานแปรรูปมะเขือเทศ จังหวัดหนองคาย ในปีเพาะปลูก 2553” ในฐานะประธานการสัมมนาร่วมกับนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2552 ณ ห้องไมตรี โรงแรม รอยัล แม่โขงหนองคาย จังหวัดหนองคาย โดยมีคณะทำงานเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งพื้นที่ตามความเหมาะสม จังหวัดหนองคาย เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วยตัวแทนตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศ ในจังหวัดหนองคาย จำนวน 200 คน ผู้แทนโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูป 3 โรงงาน และผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 จังหวัดอุดรธานี (นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ) ในฐานะเลขานุการ คณะทำงานฯ ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งในจังหวัดหนองคาย รวมทั้งกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนกลุ่มที่ 1 ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู และจังหวัดเลย

สำหรับการสัมมนาดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ แนวทางในการดำเนินงานพัฒนาการผลิตและคุณภาพของจังหวัดหนองคายและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนกลุ่มที่ 1 ในปีเพาะปลูก 2553 เพื่อให้ความรู้แก่ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศในจังหวัดหนองคาย ในด้านการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การพัฒนาการผลิตมะเขือเทศให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน GAP

ทั้งนี้ การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2553 จะเป็นการขยายพื้นที่การดำเนินงานให้ครบทุกอำเภอที่มีการปลูกมะเขือเทศของจังหวัดหนองคาย และผลักดันให้การผลิตมะเขือเทศเพื่ออุตสาหกรรม เข้าอยู่ในแผนงานของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนกลุ่มที่ 1 ตามประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการเกษตรของกลุ่มจังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู และจังหวัดเลย โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะได้รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป รองเลขาธิการ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ