ตั้งทีมจัดทำมาตรการลดต้นทุนฯ ปั้น 2 มาตรการหลักอุ้มเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2009 14:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กษ. ปูทางช่วยเกษตรกร คลอดทีมคณะกรรมการการจัดทำมาตรการลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร เดินหน้าชง 2 มาตรการหลัก ลดต้นทุนการผลิตด้านปัจจัยการผลิต และการกำหนดมาตรการรายสินค้า หวังแก้ปัญหาราคาปัจจัยและต้นทุนการผลิตของเกษตรกรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการการจัดทำมาตรการลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร โดยมอบที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ (ดร.อภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย) เป็นประธานคณะกรรมการฯ มีตัวแทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นคณะกรรมการฯ และรองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (นายมณฑล เจียมเจริญ) เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ เนื่องจากปัญหาราคาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ทั้งค่าจ้างแรงงาน ค่าปุ๋ย ค่ายาปราบศัตรูพืช/วัชพืช ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผลผลิตต่อไร่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ทำให้ผลตอบแทนอันนำมาซึ่งรายได้ของเกษตรกรไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งจากที่ผ่านมา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการดำเนินงานเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการลดต้นทุนการผลิตอยู่บ้างแล้ว เช่น กรมการข้าว ได้มีการศึกษาและจัดทำเอกสารเพื่อแนะนำการปฏิบัติที่เหมาะสมที่สามารถลดต้นทุนการผลิตข้าว ส่วนกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ทำโครงการนำร่องวิเคราะห์สภาพปัญหามันสำปะหลัง ทำแปลงสาธิตเปรียบเทียบระหว่างการใช้ปุ๋ยเคมี และปุ๋ยอินทรีย์ และกรมพัฒนาที่ดิน ทำโครงการเติมความสมบูรณให้ดิน เป็นต้น

ด้านนายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฯ ว่า ขณะนี้ ทางคณะกรรมการฯ ได้มีมาตรการที่จะดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมกันใน 2 ลักษณะ คือ การลดต้นทุนการผลิตด้านปัจจัยการผลิต และการกำหนดมาตรการรายสินค้า เพื่อผลักดันและบูรณาการให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งในเบื้องต้นคณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกการดำเนินการในเรื่องปุ๋ย เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องอบลดความชื้น และไชโล ส่วนชนิดสินค้าที่จะจัดทำมาตรการคือ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ปลานิล กุ้งขาว โคเนื้อ และแพะเนื้อ โดยความคืบหน้าและผลการดำเนินงานจะได้รายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ