สศก. รุกเพิ่มช่องทางให้บริการข้อมูลการเกษตรด้วยบริการ SMS ที่สะดวกและรวดเร็ว

ข่าวทั่วไป Thursday October 15, 2009 15:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือเครือข่ายโทรศัพท์ชั้นนำด้วยบริการ SMS เกี่ยวกับข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรทั้งความเคลื่อนไหวปริมาณการผลิตและราคาสินค้าเกษตรต่อเนื่องทุกวัน เพื่อช่วยให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจวางแผนการผลิตให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การรับรู้ข้อมูลข่าสารเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการดำรงชีวิต ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวเป็นอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปสู่เกษตรกร รวมทั้งผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลด้านการเกษตร ด้วยความรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ ดังนั้น จึงได้เพิ่มช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารไว้หลายช่องทาง ทั้งทางโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต หรือติดต่อสอบถามข้อมูลด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นบริการที่สะดวก รวดเร็วและมุ่งประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการเป็นสำคัญ ซึ่งข้อมูลจะส่งถึงผู้ใช้บริการด้วยบริการ SMS เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวปริมาณการผลิตและราคาสินค้าเกษตร โดยเมื่อเร็ว ๆนี้ ได้ร่วมกับ AIS เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้โทรศัพท์ในระบบ หลังจากที่ได้ร่วมมือกับ DTAC และมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิดมาแล้ว

สำหรับขั้นตอนการสมัครของผู้ที่ใช้เครือข่าย AIS สามารถทำได้โดยกด *473699900 ระบบจะให้ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน หลังจากนั้นจะส่ง SMS ยืนยันความต้องการใช้บริการ โดยจะเสียค่าบริการครั้งต่อไปเพียง 29 บาท / เดือน เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ในระบบ AIS ซึ่งถือว่าคุ้มค่าสำหรับผู้ใช้ข้อมูลที่เป็นเกษตรกร ผู้ประกอบการทางธุรกิจ SME รวมทั้งกลุ่ม OTOP ต่าง ๆ ที่จะได้ทราบความเคลื่อนไหวการผลิตและราคาสินค้าเกษตรได้ต่อเนื่องทุกวัน เพื่อช่วยให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ วางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์และราคาสินค้าเกษตร

นายมณฑล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากบริการข้อมูลด่วนทางโทรศัพท์มือถือแล้ว สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยังให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรทางเว็บไซต์ www.oae.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 — 2940 — 6641,0 — 2561 — 2870 ทาง E — mail : prcai@oae.go.th หากต้องการข้อมูลรายละเอียดหรือเอกสารของพืช ปศุสัตว์และประมง สามารถรับข้อมูลด้วยตนเองได้ที่ส่วนปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร ศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ