สศก. ร่วมถกแนวทางการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 20, 2009 13:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ ระดมสมองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวผล และเนื้อมะพร้าวขาวเพื่อทำกะทิตกต่ำในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยจะใช้กระบวนการสหกรณ์เป็นเครื่องมือการแก้ไขปัญหา ก่อนแตะมือสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรช่วยเหลือในเรื่องของการเสนอขอรับเงินสนับสนุนกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งให้การสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 จังหวัดราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เดือนมิถุนายน — สิงหาคม 2552 เป็นช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตมะพร้าวมากที่สุด จึงทำให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ทั้งมะพร้าวผลและเนื้อมะพร้าวขาวเพื่อทำกะทิ โดยราคามะพร้าวผลในเดือนมิถุนายน 2552 ผลละ 4.70 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน พบว่าราคาแตกต่างกัน 1.87 บาทต่อผล ส่วนเนื้อมะพร้าวขาวเดือนมิถุนายน 2552 ราคากิโลกรัมละ 10.40 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน พบว่าราคาแตกต่างกัน 4.85 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับต้นทุนการผลิตมะพร้าวอยู่ที่ 3.075 บาทต่อผล ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจากการสอบถามโรงงานแปรรูป พบว่า มีคำสั่งซื้อลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมทั้งสภาพดิน ฟ้า อากาศไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากปริมาณฝนน้อย ประกอบกับการทำลายของแมลงดำหนามและหนอนหัวดำ ทำให้ผลมีขนาดเล็กลง และจากข้อสังเกตของผู้รวบรวมมะพร้าวให้ข้อคิดเห็นว่ามีมะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ นายอนุสรณ์ กล่าวถึงผลจากการหารือระหว่างกลุ่มเกษตรกรกับหน่วยงานภาครัฐ ได้ข้อสรุปว่า จะใช้กระบวนการสหกรณ์เป็นเครื่องมือการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ หลังจากนั้นสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงจะช่วยเหลือในเรื่องของการเสนอขอรับเงินสนับสนุนกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ซึ่งเกษตรกรได้รับผลกระทบจากการเปิดตลาดภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียนได้ รวมทั้งให้การสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ