สศก. เผยสถานการณ์เพลี้ยแป้งสีชมพูระบาดในมันสำปะหลัง

ข่าวทั่วไป Friday November 13, 2009 13:31 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือหลายหน่วยงานติดตามและประเมินสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพูในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังแหล่งสำคัญโดยเฉพาะภาคอีสานและภาคกลางฝั่งตะวันออก พบผลผลิตลดต่ำลง เผยส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อเร่งหาทางแก้ไขแล้ว

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพูในหลายจังหวัด ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ของมันสำปะหลังโรงงานลดลงในทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นแหล่งผลิตมันสำปะหลังโรงงานที่สำคัญ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงได้ร่วมกับสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันอกเฉียงเหนือ สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และกรมส่งเสริมการเกษตร ทำการติดตามและประเมินสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพูในพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกมันสำปะหลังโรงงาน โดยได้ทำการออกสำรวจและส่งแบบสอบถามไปยังเกษตรกรผู้ปลูกรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องด้วย

ศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ทำการติดตามข้อมูลผลกระทบจากการระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพูในครั้งนี้ ตลอดจนทำการพยากรณ์ปริมาณการผลิตใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อให้ข้อมูลถูกต้องตามความเป็นจริง ณ เดือนตุลาคม 2552 คือ ปี 2553 ปริมาณผลผลิตรวมทั้งประเทศ 25.03 ล้านตัน ลดลงจากที่พยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 2.73 ล้านตัน

สำหรับจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการทำลายของเพลี้ยแป้งสีชมพูแบ่งเป็นดังนี้คือ จังหวัดที่มีการระบาดอย่างรุนแรงส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าปีที่แล้วร้อยละ 15 ขึ้นไป ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์ ชัยภูมิ นครราชสีมา และกาญจนบุรี ส่วนจังหวัดที่มีการระบาดระดับปานกลางส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าปีที่แล้วร้อยละ 10 ถึง 15 ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ระยอง และชลบุรี และจังหวัดที่มีการระบาดเพียงเล็กน้อยส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าปีที่แล้วน้อยกว่าร้อยละ 10 ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี มหาสารคาม ขอนแก่น ลพบุรี ชัยนาท ชลบุรี และราชบุรี ทั้งนี้ ในรายละเอียดต่าง ๆ ได้ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไปแล้ว นายมณฑล กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ