สศข.6 วางเกณฑ์รูปแบบจัดเก็บข้อมูล แก้ปัญหาพีคใหญ่-เล็กสับปะรด

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2009 13:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เดินสายจังหวัดระยอง กำหนดรูปแบบจัดเก็บข้อมูลอย่างจริงจัง เพื่อวิเคราะห์หามาตรการแผนรองรับแก้ไขปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ และผลผลิตเกินความต้องการทั้งระบบแบบระยะยาว พร้อมทั้งแนวทางพัฒนาสับปะรดแบบครบวงจร

นายธวัชชัย ประยูรสิน รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข. 6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตสับปะรดในจังหวัดระยอง ซึ่งนับเป็นแหล่งผลิตสับปะรดที่สำคัญอันดับสองของประเทศ รองจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพื้นที่ประมาณ 57,000 ไร่ รวมผลผลิตประมาณ 257,600 ตัน คิดเป็นร้อยละ 13.60 ของประเทศ แต่ชาวไร่สับปะรดยังคงประสบกับปัญหาผลผลิตเกินความต้องการของตลาดบางช่วงเวลา ส่งผลให้ และราคาตกต่ำเป็นประจำทุกปีในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก คือ ช่วงเดือนพฤษภาคม — กรกฏาคม ที่เรียกกันไม่เป็นทางการว่า “พีคใหญ่” ส่วนช่วง “พีคเล็ก” ผลผลิตจะออกระหว่างเดือนพฤศจิกายน — ธันวาคม

สศข.6 ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาสับปะรดจังหวัดระยอง และคณะกรรมการพิจารณาต้นทุนการผลิตสับปะรดจังหวัดระยอง ได้มีการบูรณาการร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน (โรงงาน) กลุ่มองค์กร และสถาบันเกษตรกร เตรียมหามาตรการ และแผนรองรับแก้ไขปัญหาทั้งระบบและแผนรองรับในระยะยาว โดยเตรียมแนวทางการพัฒนาสับปะรดตามภารกิจครอบคลุมด้านต่างๆ ได้แก่

1. สำรวจข้อมูลการผลิตของเกษตรกรทั้งจังหวัดให้ครบถ้วน ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

2. การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ของเกษตรกร

3. การลดต้นทุนการผลิต

4. การกระจายผลผลิต

5. การปรับปรุงบริหารจัดการกลุ่ม/องค์กร/สถาบันเกษตรกร ซึ่งได้มอบหมายให้ สำนักงานเกษตรจังหวัดระยองดำเนินการโดยร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทางจังหวัดระยอง จะเร่งดำเนินการการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ และ

6. การจัดทำข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ากับโรงงานหรือพ่อค้า โดยมอบให้บริษัทผู้ผลิตสับปะรดกระป๋องในพื้นที่ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และเกษตรกร เพื่อหาแนวทางและรูปแบบในการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ปลูกสับปะรด จะมีการดำเนินการในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยสศข.6 ได้กำหนดรูปแบบในการจัดเก็บข้อมูล และประสานร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่นของจังหวัด ดำเนินการอย่างจริงจังในการตรวจสอบข้อมูลเพื่อรวบรวมและนำไปวิเคราะห์ โดยข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์ในการวางแผน เพื่อแก้ไขปัญหาสับปะรดในจังหวัดระยองทั้งระบบต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ