สศก. ร่วมถกสหกรณ์ชาวสวนแก้ปัญหามะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2009 13:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 จังหวัดราชบุรี จับมือสหกรณ์ชาวสวนมะพร้าวประจวบคีรีขันธ์ จำกัด ร่วมกันระดมสมองแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวผลและเนื้อมะพร้าวขาวตกต่ำ เผยใช้งบประมาณจากกองทุนปรับโครงสร้างภาคการเกษตรและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวให้สามารถพึ่งพาตนเองและมีรายได้เพิ่มขึ้น

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังจากการประชุม ร่วมกับคณะทำงานของสหกรณ์ชาวสวนมะพร้าวประจวบคีรีขันธ์ จำกัด เกษตรกร หัวหน้ากองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ โดยเชิญ ผอ.สศข.8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ผอ. สศข.10 จังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในเรื่องการบริหารจัดการมะพร้าวมาศึกษาร่วมกันถึงแนวทางแก้ปัญหาจากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีทางการค้าแก่ชาวสวนมะพร้าว ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 ณ ศาลาประชาธิปไตย หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ได้ชี้แจงแนวทางที่จะดำเนินการ ตามระเบียบและขั้นตอนของกองทุน ได้แก่ กิจกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิตมะพร้าว กิจกรรมด้านการดำเนินการธุรกิจและเพิ่มมูลค่ามะพร้าว และกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาธุรกิจมะพร้าวของสหกรณ์ชาวสวนมะพร้าวประจวบคีรีขันธ์ จำกัด เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆโดยเป็นการพึ่งพาตนเองเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจของคนในท้องถิ่นและรับฟังปัญหาของเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ให้คำปรึกษาในการแก้ปัญหามะพร้าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ ในเดือนมกราคม 2553 เป็นต้นไป และดำเนินการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัด เพื่อนำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะได้รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป รองเลขาธิการ สศก. กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ