กษ. เดินเครื่องเร่งจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาแพะปี 53 — 57 ในเขตภาคใต้

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2009 13:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ร่วมระดมสมองจัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาแพะปี 2553 — 2557 ในเขตภาคใต้ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อมูลต่าง ๆ ในการพัฒนาแพะของผู้มีส่วนได้เสีย แนะหากต้องการให้เกิดประสิทธิผลอย่างแท้จริงควรจัดทำยุทธศาสตร์ในรายพื้นที่ต่อไป

นายธรณิศร กลิ่นภักดี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมสัมมนาเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมการยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาแพะปี 2553 — 2557 ซึ่งจัดโดยคณะทำงานยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาแพะและกรมปศุสัตว์ ณ ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการปศุสัตว์ ประจำสำนักสุขศาสตร์สัตว์และสุขอนามัยที่ 9 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ข้อมูลและประสบการณ์ในการพัฒนาแพะของผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคแล้วนำไปปรับปรุงตลอดจนเพิ่มเติมร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาแพะให้สมบูรณ์ครบถ้วนยิ่งขึ้น ทั้งนี้มีการจัดในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ รวม 6 ครั้ง หลังจากนั้นคณะทำงานฯ จะสรุปประเด็นสาระจากการสัมมนาเสนอกรมปศุสัตว์เพื่อพิจารณาเสนอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความเห็นชอบในการประกาศใช้ต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาแพะด้านการตลาดต้องจัดทำกลยุทธ์ให้ชัดเจนทั้งในส่วนของการเลี้ยงเชิงพานิชของผู้ประกอบการและการเลี้ยงแพะของเกษตรกรรายย่อย สำหรับ สศข. 9 มีความเห็นว่าในการยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาแพะนั้น หลังจากที่มีการวิเคราะห์ศักยภาพเรียบร้อยแล้วควรมีเทคนิคหรือวิธีการที่มีเหตุมีผลรองรับในการกำหนดกลยุทธ์ให้มีความสอดคล้องกับศักยภาพศักยภาพ และควรมีการกำหนดเป้าหมายในภาพรวมที่มีความสอดคล้องกับพันธกิจที่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งเห็นว่าร่างยุทธศาสตร์แพะดังกล่าวน่าจะเป็นยุทธศาสตร์ที่ใช้เป็นแผนแม่บทหากต้องการให้เกิดประสิทธิผลอย่างแท้จริงเห็นควรให้จัดทำยุทธศาสตร์แพะในรายพื้นที่ต่อไป นายธรณิศร กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ