สศก. จัดสัมมนาภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 52 และแนวโน้มปี 53 ทางเลือก ทางรอดการเกษตรไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2009 13:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เชิญร่วมสัมมนาเศรษฐกิจการเกษตรปี 52 และแนวโน้มปี 53 ทางเลือก ทางรอดการเกษตรไทย 2 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เพื่อรายงานผลการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในปีนี้และแนวโน้มในปีหน้า รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็น จากหน่วยงานต่าง ๆ สำหรับนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์และวางแผนพัฒนาการเกษตรให้เหมาะสมต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภาคการเกษตรของประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหาร และเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบเพื่อป้อนภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนต่อไปอย่างมั่นคง อีกทั้งการเกษตรของประเทศไทยกำลังพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งอาหารของดลกในอนาคต ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์สามารถดึงเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศได้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่บางช่วงก็ประสบกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ฉะนั้น จึงต้องมีการปรับตัวด้านศักยภาพการผลิต การค้าของภาคเกษตรให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการพึ่งพาตนเองและการแข่งขันในตลาดโลก อีกทั้งสร้างความมั่นคงและกระจายผลประโยชน์ให้กับประชาชนระดับฐานรากให้มากยิ่งขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการเสนอแนะนโยบายเพื่อวางแผนพัฒนาภาคการเกษตร ได้ศึกษาวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร จากการพัฒนาตามนโยบายและมาตรการด้านการเกษตรต่าง ๆ ที่ผ่านมา รวมทั้งผลจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่กระทบต่อการผลิตภารค้าในภาคเกษตร โดยได้นำเสนอผลของการวิเคราะห์และประมาณการภาวะเศรษฐกิจการเกษตรว่าภาคการเกษตรเจริญก้าวหน้ามากน้อยเพียงใด มีปัญหาอุปสรรคอย่างไร มีแนวโน้มการเจริญเติบโตเป็นไปในทิศทางใด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้สนใจ ตลอดจนผู้กำหนดนโยบาย นำไปใช้ในการจัดเตรียมแนวทางแก้ไขปัญหา อุปสรรค หรือทบทวนนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดสัมมนา “ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2552 และแนวโน้มปี 2553 : ทางเลือก ทางรอดการเกษตรไทย” ในวันพุธที่ 2 ธันวาคม 2552 เวลา 08.00 — 16.30 น. ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ เพื่อรายงานภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2552 และแนวโน้มปี 2553 รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านภาวะเศรษฐกิจการเกษตรและเศรษฐกิจสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง กับผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ ผู้แทนภาครัฐ เกษตรกร และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ประมาณ 500 คน

เลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการสัมมนาแล้ว ยังได้จัดให้มีการอภิปรายเรื่อง “ทางเลือก ทางรอดการเกษตรไทย” และการเสวนาเรื่อง “ทิศทางสินค้าเกษตรไทยสดใสจริงหรือ” โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตร มาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในงานดังกล่าวด้วย จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมงานตามวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว หากมีข้อสงสัยหรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ส่วนวิเคราะห์และประมาณการเศรษฐกิจการเกษตร สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร โทร. 0- 2940 — 6487 — 8 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ