กษ.แถลงภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 52 พร้อมคาดการณ์แนวโน้มปี 53 จะฟื้นตัว

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2009 13:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 52 เผยมีอัตราการขยายตัวติดลบเล็กน้อยประมาณร้อยละ 0.23 เหตุเกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลกระทบการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยลดลง ย้ำหากไม่มีนโยบายและมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ของรัฐบาลมาช่วยรักษาเสถียรภาพ เช่น โครงการประกันรายได้เกษตรกรในสินค้าสำคัญ อาจจะทำให้ราคาตกต่ำกว่านี้ ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรปี 53 จะฟื้นตัว โดยจะขยายตัวเกือบทุกสาขาตามภาวะเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตามยังต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยง เช่น ราคาน้ำมัน และค่าเงินบาทที่ยังผันผวน ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวได้

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจการเกษตรปี 2552 ไม่สดใสเท่าใดนัก โดยมีอัตราการขยายตัวติดลบ ร้อยละ 0.23 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยลดลง ส่งผลต่อเนื่องมายังการผลิตและราคาสินค้าเกษตรในประเทศให้ลดลงด้วย โดยเฉพาะข้าว และปาล์มน้ำมัน ถึงแม้ว่าราคาสินค้าเกษตรบางชนิดยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับที่สูงมาก ทำให้ราคาสินค้าเกษตรในปีนี้อ่อนตัวลง ทั้งนี้ ดัชนีราคาที่เกษตรกรขายได้ในปีนี้ลดลงร้อยละ 11.19 ขณะที่ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 0.33 จากปีที่แล้ว ซึ่งในปีนี้รัฐบาลมีนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าเกษตร เช่น โครงการประกันรายได้เกษตรกรในสินค้าสำคัญ รวมทั้งการอุดหนุนราคาน้ำมันสำหรับผู้เลี้ยงเพาะเลี้ยงกุ้ง มิฉะนั้นราคาอาจจะตกต่ำกว่านี้

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2553 จะฟื้นตัว โดยจะขยายตัวระหว่างร้อยละ 1.6 — 2.6 ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่หลายสำนักพยากรณ์คาดว่าจะฟื้นตัว รวมทั้งยังมีการสนับสนุนและช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือ การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ซึ่งด้านการเกษตรได้รับงบประมาณการพัฒนาระบบการกระจายน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก การกระจายพันธุ์ดี เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยง คือ ราคาน้ำมันที่ยังผันผวน และค่าเงินบาทที่แข็งค่าจะเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการขยายตัวเกือบทุกสาขาย่อย ยกเว้นสาขาป่าไม้ โดยสาขาพืชคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 — 2.6 เพราะผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่มีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนปศุสัตว์คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2 — 3.2 เนื่องจากราคาอยู่ในเกณฑ์ดี ประกอบกับการดำเนินการสนับสนุนของภาครัฐ เช่น การขอขยายโควต้าส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและการนำระบบสอบกลับ (Trace back system) สินค้าปศุสัตว์มาใช้ ด้านสาขาประมงคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 — 2.6 จากการเพาะเลี้ยงกุ้ง รวมทั้งประมงน้ำจืดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากภาครัฐ ในส่วนของสาขาบริการทางการเกษตรคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 0.3 — 1.3 เนื่องจากการผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญส่วนใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะที่สาขาป่าไม้คาดว่าจะหดตัวร้อยละ 0.7 — 1.7

อัตราการเจริญโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคเกษตรปี 2552 และ 2553 หน่วย : ร้อยละ

          สาขา                    2552          2553
          ภาคเกษตร                -0.2        1.6 — 2.6
          พืช                      -1.2        1.6 — 2.6
          ปศุสัตว์                   2.26        2.2 — 3.2
          ประมง                   1.96        1.6 — 2.6
          ป่าไม้                   -0.99     (-1.7) — (-0.7)
          บริการทางการเกษตร        0.27        0.3 — 1.3

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ