โครงการประกันรายได้ผ่านฉลุย เกษตรกรระยองปลื้มกว่าร้อยละ 92

ข่าวทั่วไป Monday December 28, 2009 13:20 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.6 ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดระยอง พบการดำเนินงานส่วนใหญ่ราบรื่น เกษตรกรได้รับเงินชดเชยจากโครงการถ้วนหน้า ชี้ มีข้อมูลคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเป็นโครงการเริ่มใหม่ใช้เป็นปีแรก

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเข้าร่วมตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกร ระยะที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดระยอง ร่วมกับคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบและติดตามการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกร คณะที่ 27 โดยมีนายจักรี สุจริตธรรม ผู้ตรวจราชการประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

โดยผลการติดตามโครงการ จากการสุ่มตรวจสอบพื้นที่จริง และสัมภาษณ์เกษตรกร ใน 3 อำเภอ 3 ตำบล รวม 100 ตัวอย่าง พบว่า เกษตรกรร้อยละ 92 มีความพึงพอใจโครงการประกันรายได้เกษตรกรเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเกษตรกรบางรายที่ผลผลิตเสียหายทั้งหมด ได้กล่าวว่า ทำนามาทั้งชีวิตผลผลิตข้าวเสียหายหมดยังได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคาอ้างอิงกับราคาประกันจากรัฐ ทำให้ปลื้มใจมาก ส่วนเกษตรกรที่พึงพอใจโครงการน้อย พบว่ามีสาเหตุมาจากเกษตรกรบางรายไม่ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคาอ้างอิงกับราคาประกัน เพราะช่วงวันที่ขอใช้สิทธิ์ ราคาอ้างอิงสูงกว่าราคาประกัน อีกส่วนหนึ่ง มีสาเหตุจากเกษตรกรเสียสิทธิ์ที่พึงจะได้ เนื่องจากข้อมูลการขึ้นทะเบียนพันธุ์ข้าวคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม เกษตรกรทุกรายยังต้องการให้มีโครงการนี้ต่อไป และขอให้ขยายไปยังพืชอื่นด้วย

นายสุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกร นับเป็นโครงการใหม่ที่เริ่มใช้เป็นปีแรก ทำให้ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันกับผลผลิตของเกษตรกรที่จะออกสู่ตลาด ประกอบกับต้องบันทึกข้อมูลเกษตรกรจำนวนมาก ทำให้ข้อมูลรายละเอียดบางรายการคลาดเคลื่อน ส่งผลให้เกษตรกรบางรายต้องเสียสิทธิ์ที่พึงจะได้ ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเกษตรกรต้องร่วมมือกันระมัดระวังข้อมูลอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันปัญหาในโอกาสต่อไป และเป็นการช่วยรักษาสิทธิ์ของเกษตรกรให้ได้มากที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ